PEA นำทัพภาคีเครือข่ายฟื้นฟูระบบไฟฟ้าให้ผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ

ผู้ชมทั้งหมด 79 

วันที่ 26 กันยายน 2567 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประธานในพิธีแถลงข่าวโครงการ PEA ฟื้นฟู ห่วงใย ความปลอดภัยของประชาชน โดยมี ภาคีเครือข่ายจาก มูลนิธินายช่างไทยใจอาสา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มูลนิธิสายใยไฟฟ้า มูลนิธิฮอทไลน์และเพื่อนพนักงาน กฟภ. สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร และผู้ประกอบการ/บริษัท ร่วมงาน ณ โถงชั้น 1 อาคาร 4 สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม จากพายุยางิ และพายุซูลิก ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับผลกระทบมากกว่า 100,000 ราย เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้าภายในบ้านเรือนหรือแม้กระทั่งระบบจำหน่ายของ PEA

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) จัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือสนับสนุนกรณีเหตุการณ์ไม่ปกติ (ศอส.) ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางบริหารจัดการด้านต่างๆ เช่น สรรพกำลัง พัสดุ งบประมาณ รวมถึงติดตามสถานการณ์ รายงานผลกระทบที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ PEA ดำเนินโครงการ “PEA ฟื้นฟู ห่วงใย ความปลอดภัยของประชาชน” โดยสำรวจพื้นที่เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยก่อนจ่ายกระแสไฟฟ้า สำรวจบ้านเรือนที่มีความพร้อมและมีความปลอดภัยก่อนเข้าดำเนินการปรับปรุงระบบไฟฟ้า

อีกทั้ง PEA ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมสมทบทุน ร่วมแรงร่วมใจ ในการปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพิ่มความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้า อาทิ ติดตั้งสวิตช์ไฟฟ้า เต้ารับไฟฟ้า เมนเบรกเกอร์ สายไฟฟ้า ชุดหลอดไฟฟ้า เครื่องตัดไฟรั่ว RCD การติดตั้งสายดินให้เป็นไปตามมาตรฐานเพื่อความปลอดภัยของประชาชน