BGRIM ลั่นจ่อร่วมประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียน เฟส 2 ในไทย ตั้งเป้า 500 MW

ผู้ชมทั้งหมด 656 

“บี.กริม เพาเวอร์” คาดผลงานไตรมาส2 ปี67 ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ชี้ต้นทุนค่าก๊าซฯ และค่าบริการผ่านท่อก๊าซฯ ลดลงหนุนกำไรเพิ่ม รับรู้รายได้ 2 โรงไฟฟ้าใหม่ COD ปลายปี66 เร่งลดต้นทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ฯ ในเวียดนาม เดินหน้าเจรจาหาพันธมิตร 3-5 ราย ร่วมลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์เพิ่ม 100-200 เมกะวัตต์ คาดได้ข้อสรุปเร็วๆนี้หวังปั้นเป็นธุรกิจใหม่ ลั่นพร้อมร่วมประมูลโครงการพลังงานหนุมเวียน เฟส 2 ในไทย ตั้งเป้าชิง 500 เมกะวัตต์

นางสาวศิริวงศ์ บวรบุญฤทัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ – สายงานการเงินและบัญชี บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยในงาน Oppday Q1/2024 BGRIM วันที่ 17 พ.ค.2567 โดยระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในไทตรมาส 2 ปี2567 คาดว่า จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส1 ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากราคาก๊าซธรรมชาติที่ปรับลดลง โดยทั้งปีนี้ คาดการณ์ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 320-350 บาทต่อล้านบีทียู รวมถึงยังรับรู้รายได้ต่อเนื่องจาก 2 โรงไฟฟ้าใหม่ที่เปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทั้งโรงไฟฟ้า บี.กริม เพาเวอร์ (อ่างทอง) 2 และ 3 ที่มีกำลังผลิตรวม 280 เมกะวัตต์ รวมถึงการที่บริษัทพยายามลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของโรงไฟฟ้าต่าง เช่น โรงไฟฟ้าโซลาร์ฯในเวียดนาม ที่คาดว่า จะประหยัดต้นทุนลงได้ราว 40-50 ล้านบาท

นอกจากนี้ การที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ได้ปรับลดต้นทุนค่าใช้บริการผ่านท่อก๊าซฯของกลุ่มปตท.ลดลงจาก 11.48 บาท เหลือ 5.47 บาท ซึ่งจะเริ่มรับรู้ตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป จะส่งผลดีต่อกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้น

“ปีนี้ บริษัท ยังมีแผนขยายการลงทุนต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนให้มากกว่า 50% ในปี 2573 หรือมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 10,000 เมกะวัตต์ โดยเตรียมพร้อมเข้าร่วมประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทย ที่ภาครัฐจะเปิดประมูลเฟส 2 อีก 3,600 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดหวังจะเข้าร่วม 500 เมกะวัตต์ รวมถึงมองโอกาสการลงทุนโซลาร์ฯและสายส่งในมาเลเซีย กัมพูชา และฟิลิปปินส์ ขณะที่การก่อสร้างโรงไฟฟ้าในเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นยังเดินหน้าตามแผน รวมถึงโครงการในตะวันออกกลาง ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจะเข้ามาเพิ่มการเติบโตให้กับบริษัทต่อเนื่อง”

ส่วนความคืบหน้าแผนนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) หลังจาก บริษัท ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้จัดหาและนำเข้า Shipper LNG ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทลูก คือ บี.กริม แอลเอ็นจี คาดว่าจะเริ่มนำเข้า LNG ได้ช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นายนพเดช กรรณสูต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานการลงทุน นวัตกรรม และความยั่งยืน และสายงานธุรกิจในประเทศไทยและมาเลเซีย บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ระบุว่า บริษัท อยู่ระหว่างการพัฒนาธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ให้เป็นธุรกิจใหม่ ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาทีมงานขึ้นมารองรับเพิ่มเติม รวมถึงการหาพันธมิตรเข้ามาร่วมลงทุนในทั้งรูปแบบ M&A หรือ รูปแบบกรีนฟิลด์ โดยปัจจุบันมีการเจรจากับพันธมิตร 3- 5 ราย กำลังการผลิตประมาณ 100 -200 เมกะวัตต์ คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ในเร็วๆนี้ ส่วนเงินลงทุนนั้น ยังขึ้นอยู่หับว่าจะตัดสินใจลงทุนในรูปแบบใด หากเป็นรูปแบบกรีนฟิลด์ คาดว่าจะใช้เงินราว 10 ล้านดอลลาร์ฯต่อเมกะวัตต์ หรือ คิดเป็นเงินลงทุนรวมประมาณ 1,000 -2,000 เมกะวัตต์