AOT เผยไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ เตรียมย้ายฐานเที่ยวบินระหว่างประเทศมาดอนเมือง

ผู้ชมทั้งหมด 246 

AOT จัดระเบียบฐานการบินใหม่ เตรียมดึงเที่ยวบินระหว่างประเทศ ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ย้ายฐานกลับท่าอากาศยานดอนเมือง 1 ต.ค.นี้ หวังสร้างฮับการบินแบบ point-to-point พร้อมดึงกลุ่มไทยแอร์เอเชียร่วมพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT (ทอท.) เปิดเผยว่า AOT ต้องการที่จัดระเบียบฐานการบินใหม่ เพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้กลุ่มสายการบินให้บริการแบบตรงจุดและถูกเป้าหมาย เช่น สายการบินที่ทำการบินแบบเที่ยวบินร่วม หรือ Code Share จะใช้ฐานการบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนสายการบินที่ให้บริการแบบจุดต่อจุด หรือ point-to-point จะใช้ฐานการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อเน้นการเดินทางเชื่อมต่อแบบรวดเร็ว และสะดวก

ส่วนสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ของ AOT ที่ใช้บริการอยู่ท่าอากาศยานดอนเมืองนั้นก็เตรียมจะย้ายเที่ยวบินระหว่างประเทศมาให้บริการยังท่าอากาศยานดอนเมืองทั้งหมด จากปัจจุบันที่ให้บริการอยู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งก็จะช่วยสนับสนุนบริการการเดินทางแบบ point-to-point ได้เป็นอย่างดี โดยเบื้องต้นกำหนดย้ายฐานการบินในวันที่ 1 ต.ค.นี้

การย้ายฐานการบินของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมายังท่าอากาศยานดอนเมืองนั้นไม่ได้ส่งผลให้ท่าอากาศยานดอนเมืองแออัดแต่อย่างใด เนื่องจากปัจจุบันท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับปริมาณผู้โดยสารอยู่ที่ 60% หากเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด นับว่ายังไม่เต็มขีดความสามารถ

พร้อมกันนี้การย้ายฐานการบินของไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ กลับมายังท่าอากาศยานดอนเมืองครั้งนี้ ทางสายการบินยังมีเป้าหมายร่วมกับ AOT ในการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 ซึ่งจะมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ โดยกลุ่มไทยแอร์เอเชียจะเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบอาคาร เพราะต้องการพัฒนาพื้นที่บริการผู้โดยสาร จุดเช็คอินให้แก่สายการบินอย่างชัดเจน