AOT เปิดไทม์ไลน์แผนแม่บทพัฒนาสุวรรณภูมิลงทุน 1.4 แสนล้าน

ผู้ชมทั้งหมด 169 

AOT เปิดไทม์ไลน์แผนแม่บทพัฒนาสุวรรณภูมิฉบับใหม่แล้วเสร็จ ก.พ. 68 ก่อนลงทุน 1.4 แสนล้านลุยสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้และรันเวย์ 4 คาดเปิดประมูลต้นปี 70 ก่อนเปิดให้บริการปี 74 หนุนไทยเป็นฮับการบินภูมิภาคตามเป้าหมายรัฐบาล

นายกีรติ  กิจมานะวัฒน์  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างการทบทวนแผนแม่บทการพัฒนาศักยภาพขยายขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิในระยะ10 ปี (2567-2577) ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 2568 จากนั้นจะเร่งดำเนินการตามแผน เพื่อผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ซึ่งมีเป้าหมายติดอันดับ 1 ใน 20 ของโลกภายใน 5 ปี ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

โดยเบื้องต้นแผนแม่บทฉบับใหม่ มีเรื่องเร่งด่วนที่จำเป็นต้องพัฒนา คือโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ (South Expansion) วงเงินลงทุนประมาณ 1.2 แสนล้านบาท และโครงการก่อสร้างทางวิ่ง(รันเวย์) เส้นที่ 4 วงเงินลงทุน ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลังจากแผนแม่บทแล้วเสร็จก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบรายละเอียด ซึ่งในส่วนของอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้จะใช้เวลาในการออกแบบรายละเอียดประมาณ 14 เดือน ขณะที่รันเวย์ 4 จะใช้เวลาในการออกแบบประมาณ10 เดือน จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะใช้เวลาเร็วสุดราว 3เดือน และน่าจะเปิดประมูลหาผู้รับเหมาในเวลาใกล้เคียงกันในช่วงต้นปี 2570 และเริ่มก่อสร้างได้ ซึ่งอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปีครึ่ง น่าจะเปิดให้บริการได้ในปลายปี 2574 ส่วนรันเวย์ 4 จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี น่าจะเปิดใช้งานได้ในปี 2573

ปัจจุบันทสภ.ประสบปัญหาเกี่ยวกับอาคารผู้โดยสารหลังหลัก( Main Terminal) เนื่องจากไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสารบริเวณด้านหน้าอาคาร เพราะพื้นที่ยาวแค่ 400 เมตรเท่านั้น จึงเกิดความแออัด แต่อาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ที่จะเกิดขึ้นจะช่วยเพิ่มพื้นที่จอดรถรับ-ส่งด้านหน้าอาคารให้ยาวขึ้นประมาณ 2 กิโลเมตร (กม.) ในลักษณะรูปตัวU ซึ่งรถที่มารับ-ส่งสามารถกระจายจอดได้อย่างสะดวกขึ้นไม่ติดขัด ขณะเดียวกันตรงกลางตัวU จะมีห้างและพื้นที่เชิงพาณิชย์ อำนวยความสะดวกให้ผู้ที่เดินทางมาถถึงสนามบินเร็วโดยไม่จำเป็นต้องไปรอที่อาคารผู้โดยสารทันทีสามารถเดินพักผ่อนคอยก่อนได้ ทั้งนี้เมื่ออาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้แล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 80 ล้านคนต่อปี

นายกีรติ กล่าวอีกว่า สำหรับส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศตะวันออก (Eest Expansion) วงเงินลงทุนประมาณ1หมื่นล้านบาท นั้น ขณะนี้ออกแบบเสร็จแล้ว อยู่ในขั้นตอนเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท.พิจารณาในเดือน ก.ย. ก่อนส่งเรื่องให้ที่ประชุม ครม.พิจารณารับทราบ ก่อนเริ่มดำเนินการเปิดประมูลในเดือนธ.ค.นี้ สำหรับการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศตะวันตก (West Expansion) นั้นต้องทบทวนแผนแม่บทให้เสร็จก่อนจากนั้นก็จะออกแบบรายละเอียด ซึ่งจะมีกระบวนการเหมือนกับอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้

นายกีรติ กล่าวด้วยว่า การทบทวนแผนแม่บทดังกล่าว เพื่อพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้มีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารสูงถึง 150 ล้านคนต่อปี เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่จะให้รองรับผู้โดยสารได้90 ล้านคนต่อปี ขณะที่แผนพัฒนาอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือ (North Expansion) ที่ผ่านมาเคยถูกบรรจุไว้ในแผนพัฒนาเร่งด่วน แต่ปัจจุบันพบว่ายังไม่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล จึงยังไม่มีแผนที่จะก่อสร้างในเวลานี้ แต่จะนำไปบรรจุไว้ในแผนแม่บทที่จะพัฒนาในระยะต่อไป โดยไม่ได้มีการยกเลิกแต่อย่างใด