AOT ส่งซิกผลงานปี 67 รายได้ใกล้เคียงปี 62 เดินหน้าศึกษาลงทุนสนามบินอันดามัน-ล้านนา ลั้นประมูลปี 70

ผู้ชมทั้งหมด 53 

AOT ส่งซิกผลงานปี 67 รายได้ใกล้เคียงปี 62 ขณะที่ความคืบหน้าแผนลงทุนสนามบินอันดามัน-ล้านนา ลงนามจ้างที่ปรึกษาแล้ว ลุยศึกษาความเป็นได้ในการลงทุน คาดประมูลปี 70

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยถึงภาพรวมผลประกอบการของปีงบประมาณ 2567 (ต.ค.25666 – ก.ย.2567) ว่า ปีนี้ AOT มีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยรายได้รวมเติบโตใกล้เคียงกับปีงบประมาณ 2562 (ต.ค. 2561-ก.ย.2562) ที่มีรายได้รวม 64,566 ล้านบาท ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด – 19 เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินกลับสู่ภาวะปกติ ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยการยกเว้นวีซ่า (Free Visa) 60 วัน 93 ประเทศ ประกอบกับการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ซึ่งช่วยสนับสนุนการเติบได้อย่างดี

ส่วนความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอันดามัน และท่าอากาศยานล้านนา นายกีรติ กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้และความคุ้มค่าในการลงทุนโครงการไปแล้ว เมื่อเดือนกันยายน 2567 ที่ผ่านมา วงเงินจ้างสัญญาละ 20 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาศึกษา 6 เดือน ซึ่งการศึกษาครบคลุมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นมิติด้านเศรษฐกิจ การขนส่ง ส่งคมและชุมชน มิติด้านวิศวกรรม มิติด้านสิ่งแวดล้อม มิติด้านผลกระทบและผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นของโครงการรวมทั้งแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มจากโครงการ มิติด้านปัญหาและอุปสรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้างที่อาจส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการ มิติด้านการสื่อสารสร้างความเข้าใจโครงการ

ทั้งนี้การดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้และความคุ้มค่าในการลงทุนนั้นก็ต้องดำเนินการควบคู่ไปพร้อมกับการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) ซึ่งการศึกษาความเป็นไปได้และความคุ้มค่าในการลงทุนและการจัดทำ IEE นั้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 1 ปี หลังจากดำเนินในขั้นตอนนี้แล้วเสร็จก็ต้องไปดำเนินการจ้างที่ปรึกษาออกแบบท่าอากาศยาน และการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2570

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนการลงทุนท่าอากาศยานอันดามัน และท่าอากาศยานล้านนากรอบวงเงินลงทุนรวมในเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 147,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกรอบวงเงินลงทุนโครงการท่าอากาศยานอันดามัน 75,000 ล้านบาท สำหรับพื้นที่ก่อสร้างจะอยู่ใน ต.โคกกลอย และต.หล่อยูง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ส่วนท่าอากาศยานล้านนา กรอบวงเงิน 72,000 ล้านบาท จะก่อสร้างในพื้นที่ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน