“พีระพันธุ์” จ่อตรึง “ค่าไฟ-ดีเซล” ถึงสิ้นปี ลดต้นทุนพลังงานกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้ชมทั้งหมด 151 

“พีระพันธุ์” จ่อตรึง ค่าไฟ และราคาดีเซล ไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ยาวถึงปีใหม่ ช่วยลดภาระต้นทุนพลังงาน กระตุ้นเศรษฐกิจ คาดแผนพลังงานชาติ เสร็จสิ้นปีนี้ เล็งเกลี่ยกำลังผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ฯ ในแผนPDP ฉบับใหม่ ประมาณ 2,000 เมกะวัตต์ เข้าสู่ระบบเร็วขึ้นภายในปี 2573 ดันไทยบรรลุเป้าหมายลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก สาขาพลังงาน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้จัดเตรียมแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการทำให้ราคาพลังงานมีต้นถูกลง เช่น เรื่องของค่าไฟฟ้า ก็พยายามตรึงราคา ขณะที่ราคาดีเซลที่จะสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ก็มีแนวโน้มที่จะตรึงราคาต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี และมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน แต่ก็ต้องมาพิจารณาปัจจัยต่างๆให้รอบด้าน เนื่องจากยังคงอยู่ในสภาวะความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำแผนพลังงานชาติ  (National Energy Plan) ขณะนี้ ทั้ง 5 แผนพลังงาน ที่จะนำประกอบอยู่ในแผนดังกล่าว ได้แก่ 1.แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) 2.แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) 3.แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) 4.แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) และ 5.แผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) ได้ผ่านการเปิดรับฟังความคิดเห็นไปแล้วในเดือนช่วงมิถุนายนที่ผ่านมา ปัจจุบัน อยู่ระหว่างนำส่งแผนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแสดงความคิดเห็น คาดว่าจะสามารถนำเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาตามลำดับได้ในช่วงปลายปีนี้ ก่อนประกาศใช้ต่อไป

ด้าน นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เพื่อให้ประเทศไทย บรรลุเป้าหมายแนวทางการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 (ค.ศ. 2050) และบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2608 (ค.ศ. 2065) จำเป็นที่ภาคพลังงาน จะต้องขยับเป้าหมายการผลิตไฟฟ้า โดยใช้เชื้อเพลิงโซลาร์เซลล์ให้เข้าสู่ระบบเร็วขึ้น เนื่องจากตาม “ร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2567-2580 (PDP 2024)” พบว่า กำลังการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ฯ จะเข้าสู่ระบบในปริมาณมากในช่วงปี 2575 ไปแล้ว จึงอาจไม่ให้กับเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ปี พ.ศ. 2564 – 2573 สาขาพลังงาน มีเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกได้ไม่น้อยกว่า 82 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ภายในปี พ.ศ. 2573 (ค.ศ. 2030)

ดังนั้น กระทรวงพลังงาน อาจจำเป็นต้องเกลี่ยกำลังการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ฯ ในแผนPDP ฉบับใหม่ ให้เข้าสู่ระบบเร็วขึ้นภายในปี 2573 ประมาณ 2,000 เมกะวัตต์ จากกำลังผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ฯทั้งหมดในปลายแผนที่กำหนดไว้ 24,412 เมกะวัตต์ โดยสาเหตุที่เลือกเกลี่ยเฉพาะเชื้อเพลิงโซลาร์ฯนั้น เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงที่มีศักยภาพจะดำเนินการได้ แต่อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องพิจารณาความพร้อมของสายส่ง รวมถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนระบบกักเก็บพลังงาน(ESS)ด้วย