กลุ่ม ปตท. หนุนตลาดซื้อขาย RECs กลไกใช้พลังงานสะอาด ลดโลกร้อน

ผู้ชมทั้งหมด 80 

ในยุคที่ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กลายเป็นความท้าทายระดับโลก การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gas Emissions) เป็นปัจจัยสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันเพื่อรับมือ และยุติปัญหาโลกร้อน ที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อมวลมนุษย์อย่างมหาศาล หากไม่รีบหยุดยั้งวิกฤตนี้

กลุ่ม บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT Group ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ดูแลความมั่นคงทางพลังงานของไทยเข้ามา มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการใช้ “พลังงานสะอาด” และการส่งเสริมตลาดซื้อขายใบรับรองพลังงานหมุนเวียน หรือ Renewable Energy Certificates (RECs) เพื่อผลักดันสู่การเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำตามเป้าหมายของบริษัทฯ ในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 และเพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน(Carbon Neutrality)  ภายในปี 2583

“พลังงานสะอาด” กับความสำคัญต่อการลดโลกร้อน

พลังงานสะอาด หรือที่รู้จักในนาม “พลังงานหมุนเวียน” คือ พลังงานที่ได้จากแหล่งธรรมชาติที่ไม่หมดสิ้นไป เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานน้ำ การใช้พลังงานสะอาดได้ถูกนำมาใช้ทดแทนพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยจะสามารถช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก โดยเฉพาะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO₂) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดในทุกภาคส่วน ทั้งในภาคอุตสาหกรรม ภาคครัวเรือน และภาคบริการต่างๆ เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน เนื่องจากพลังงานสะอาดสามารถลดการปล่อย CO₂ และช่วยให้การพัฒนาทางเศรษฐกิจดำเนินไปพร้อมกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

RECs” ใบรับรองการใช้พลังงานหมุนเวียน

Renewable Energy Certificates (RECs) หรือ ใบรับรองพลังงานหมุนเวียน เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน โดยจะช่วยให้ผู้ผลิตและผู้ใช้พลังงานสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนใบรับรองและสามารถอ้างสิทธิ์ได้ว่า พลังงานที่ใช้ถูกผลิตขึ้นมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนใด เช่น พลังงานลม แสงอาทิตย์ น้ำ หรือ ชีวมวล

RECs สามารถซื้อขายได้ระหว่างผู้ผลิตและผู้ที่ต้องการอ้างสิทธิ์การใช้พลังงานหมุนเวียน โดยผู้ที่ซื้อ RECs จะได้รับการรับรองว่าใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานสะอาดตามปริมาณใบรับรองที่ซื้อจากตลาดซื้อขาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือในการใช้พลังงานหมุนเวียนมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน ตลาดซื้อขาย RECs มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในการผลิตพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น และเป็นกลไกที่ทำให้บริษัทหรือองค์กรต่างๆ สามารถบรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

การสนับสนุนตลาดซื้อขาย RECs ช่วยลดโลกร้อน

การสนับสนุนตลาดซื้อขาย RECs ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มการลงทุนในการผลิตพลังงานหมุนเวียน แต่ยังช่วยให้เกิดการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการใช้พลังงานของโลก การใช้พลังงานสะอาดสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมและการผลิตที่มีการใช้พลังงานจำนวนมาก

การที่องค์กรขนาดใหญ่ เช่น กลุ่ม ปตท. เข้ามามีบทบาทในการส่งเสริม RECs และพลังงานสะอาด แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการร่วมมือกันทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนในการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการรักษาสมดุลระหว่างการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

เปิดตัว ReAcc Platform กลไกสนับสนุนตลาดซื้อขาย RECs

เพื่อตอกย้ำว่า กลุ่ม ปตท.ให้ความสำคัญกับตลาดซื้อขาย RECs ในการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อรับมือกับปัญหาโลกร้อน เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท เมฆา วี จำกัด ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพจาก กลุ่ม ปตท. ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ชื่อว่า ReAcc Platform (รีแอค แพลตฟอร์ม) โดยแพลตฟอร์มนี้มีวัตถุประสงค์ในการช่วยให้การซื้อขายใบรับรองพลังงานหมุนเวียน หรือ Renewable Energy Certificates (RECs) ทำได้สะดวกยิ่งขึ้น และยังช่วยตอบสนองเป้าหมาย Net Zero ของประเทศไทย

ตลาดซื้อขาย RECs และการใช้พลังงานสะอาด ถือเป็นกลไกสำคัญที่สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างยั่งยืน กลุ่ม ปตท. ในฐานะผู้นำทางธุรกิจพลังงานของประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการซื้อขาย RECs และการพัฒนาพลังงานสะอาด ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นปัญหาสำคัญระดับโลกแล้ว แต่ยังช่วยสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจควบคู่ไปกับการผลักดันการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ และการรักษาสิ่งแวดล้อมในอนาคต