ผู้บริหารบางจากฯ ร่วมสัมมนาในงาน Corporate Innovation Summit by RISE

ผู้ชมทั้งหมด 226 

นางกลอยตา ณ ถลาง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธาน Carbon Markets Club รับเชิญร่วมเสวนาในงาน Corporate Innovation Summit by RISE หัวข้อ Navigating the Future of Carbon Tax: Challenges and Opportunities for Businesses RISE โดยมี นายเจมส์ แอนดรูว์ มอร์ส กรรมการ RE100 นายภัทร ภัทรประสิทธิ์ กรมสรรพสามิต และมี ดร. พูนเพิ่ม วรรธนะพินทุ Climate Expert บริษัท บูโร เวอริทัส เซอร์ทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินการเสวนา จัดโดย RISE ผู้นำนวัตกรรมสู่การเติบโตและความยั่งยืน ณ ทรู ดิจิทัล พาร์ค

นางกลอยตา ได้กล่าวถึงกลยุทธ์การจัดการองค์กรด้านความยั่งยืนเพื่อลดผลกระทบของบางจากฯ จากการปล่อยคาร์บอนในฐานะที่เป็นบริษัทพลังงานชั้นนำ ซึ่งบางจากฯ ได้มีการประเมินคาร์บอนขององค์กรมาตั้งแต่ปี 2554 และวางแผนลดคาร์บอนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น ยังร่วมเตรียมความพร้อมของภาคอุตสาหกรรมในการรับมือกับภาษีคาร์บอน ผ่านภารกิจต่าง ๆ เช่น สนับสนุนการลดการปล่อยคาร์บอนในภาคอุตสาหกรรมการบิน โดยการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ที่สามารถผลิตได้จากวัตถุดิบที่ยั่งยืน เช่น น้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ซึ่งบางจากฯ จะได้ร่วมกับสายการบินและพันธมิตรอื่น ๆ เพื่อพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของ SAF ในประเทศไทย โดยเชื่อว่า SAF มีศักยภาพที่จะลดการปล่อยคาร์บอนจากภาคอุตสาหกรรมการบินได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงภารกิจของ Carbon Markets Club Carbon Markets Club ที่มุ่งเน้นการสนับสนุนการซื้อขายคาร์บอนเครดิต การให้ข้อมูลความรู้ และการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อเร่งการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยมีการให้บริการต่าง ๆ แก่สมาชิกโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ได้แก่ แพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิตและ RECs เครื่องมือประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร และ MyCF แอปพลิเคชั่นประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ส่วนบุคคล รวมถึงความร่วมมือกับสมาคม หรือชมรมต่าง ๆ ในลักษณะเดียวกันในประเทศอาเซียน เพื่อร่วมกันพัฒนากรอบความร่วมมือด้านตลาดคาร์บอน การพัฒนาบุคลากร รวมถึงมาตรฐานต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบนิเวศตลาดคาร์บอนในภูมิภาค