“คมนาคม“ ตั้ง “วิทยา ยาม่วง” เป็นประธานฯ สอบ ”เวิร์ทเก้น“ ติดสินบน ทล. – ทช. 

ผู้ชมทั้งหมด 404 

คมนาคม“ ตั้ง “วิทยา ยาม่วง” ประธานคณะกรรมการคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี เวิร์ทเก้น ให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ ทล.-ทชวางเดดไลน์ตรวจสอบให้เสร็จภายใน 15 วัน ยันให้ความเป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาลรักษาประโยชน์ของราชการ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จํากัด มีพฤติการณ์ให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) นั้น ล่าสุด นายชยธรรม์ พรหมศรปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงคมนาคม เลขที่ 127/2567 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยมีนายวิทยา ยาม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานกรรมการ พร้อมด้วยนายจิระพงศ์ เทพพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม, นายทรงยศินทร์ ชนปทาธิป ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นกรรมการ, นายประพฤติ เติบโต นิติกรชำนาญการพิเศษ ร่วมเป็นกรรมการและเลขานุการ, นางนิลุบล นามวงษ์ นิติกรปฏิบัติการเป็นผู้ช่วยเลขานุการ

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า การแต่งตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาล และรักษาผลประโยชน์ของราชการ พร้อมทั้งรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของกระทรวงคมนาคม โดยให้คณะกรรมการฯ มีหน้าที่ และอำนาจในการรวบรวมข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่การตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนในกรณีที่ปรากฏว่า มีข้อเท็จจริงใดที่กล่าวอ้างหรือพาดพิงถึงบุคคลเอกสาร หรือวัตถุที่จะเป็นประโยชน์แก่การตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้คณะกรรมการฯ ทำการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานนั้นไว้ให้ครบถ้วน 

นอกจากนี้ ให้คณะกรรมการฯ เรียกบุคคลใดมาเป็นพยานเพื่อชี้แจงหรือให้ถ้อยคำตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนดไว้ได้ อีกทั้ง รวมถึงตรวจสอบหากมีการพาดพิงในกรณีอื่นที่มีบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน และรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงคมนาคมด้วย อย่างไรก็ตาม ให้คณะกรรมการฯ พิจารณาทำความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมจัดทำรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสนอปลัดกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาภายใน 15 วัน

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลรายงานว่า บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้สินบนเจ้าหน้าที่ในสังกัดทล.และ ทช.นับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560-2563 เพื่อให้ได้ข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับโครงการจ้างต่าง ๆ หรือการจัดซื้อจัดจ้าง และข้อกำหนดของโครงการหรืองานจ้างของ ทล. และ ทช. ซึ่งได้ให้สินบนโดยทางตรงหรือทางอ้อมในหลายรูปแบบ เช่น การให้เงินสดการเลี้ยงอาหาร การจ่ายเงินในรูปค่าที่ปรึกษา การพาเจ้าหน้าที่รวมถึงญาติเที่ยวต่างประเทศ โดยอ้างว่าเป็นการศึกษาดูงานที่ประเทศสวิตเชอร์แลนด์ รวมถึงประเทศอื่นๆ ในยุโรป ตลอดทั้งการให้ความบันเทิงในสถานอาบอบนวด

สำหรับการให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดซื้อจัดจ้างหรืองานของ ทล. ได้แก่ 1.โครงการซื้อรถบดล้อยางเคลื่อนด้วยตัวเอง ขนาดไม่น้อยกว่า 10 ตัน จำนวน 20 คัน 2.โครงการซื้อรถบดสั่นสะเทือนล้อหน้าเหล็กล้อหลังยาง ขนาดไม่น้อยกว่า 3 ตัน จำนวน 18 คัน 3.โครงการซื้อรถบดสั่นสะเทือนล้อเหล็ก ขนาดไม่น้อยกว่า 17 ตันจำนวน 5 คัน 4.โครงการซื้อรถขูดไสผิวถนน ความกว้างของเพลาขูดไส (DRUM) ไม่น้อยกว่า 1 เมตร 

5.โครงการซื้อรถขูดไสผิวถนน ความกว้างของเพลาขูดไส (DRUM) ไม่น้อยกว่า 500 มม. จำนวน 2 คัน 6.โครงการซ่อมบำรุงเครื่องจักร/ยานพาหนะ ประเภทรถขูดไสหมายเลขทะเบียน 1-ตค 3415 กรุงเทพมหานคร และ 7.โครงการซื้อวัสดุยานพาหนะ ขณะที่ การให้สินบนในโครงการจัดซื้อจัดจ้างหรืองานของ ทช. เช่น โครงการซื้อรถบดแบบผสม(ล้อเหล็ก – ล้อยาง) ขนาดเล็ก ไม่เกิน 4 ตัน จำนวน 18 คัน และโครงการหรืองานอื่นๆ