รฟม. เดินหน้าลดใช้พลังงานหนุนประเทศไทยสู่เป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2065

ผู้ชมทั้งหมด 126 

ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลังงาน ลดการปล่อยก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon dioxide) หรือ CO2 เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทยที่ได้ประกาศเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065

การการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ดำเนินการด้านการลดการใช้พลังงาน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสนับสนุนให้ประเทศไทยไปสู่เป้าหมายได้ตามที่ประกาศเอาไว้ โดยมีหลายโครงการที่มีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมรณรงค์การคัดแยกขยะขวดน้ำพลาสติกภายในหน่วยงาน โดย นายถนอม รัตนเศรษฐ ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม. ระบุว่า กิจกรรมรณรงค์การคัดแยกขยะขวดน้ำพลาสติกภายในหน่วยงานของรฟม. ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2567 สามารถคัดแยกขยะขวดน้ำพลาสติกได้จำนวน 1,732.82 กิโลกรัม (ประมาณ 138,600 ขวด) คิดเป็นค่าการลดก๊าซเรือนกระจกได้ 1.786 ตันกิโลคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งขวดพลาสติกที่คัดแยกได้นั้นนำไปมอบให้มูลนิธิกระจกเงา เพื่อนำไปรีไซเคิล

พร้อมกันนี้รฟม.ยังได้จัดกิจกรรมรณรงค์ด้านการประหยัดไฟฟ้าภายในอาคารสำนักงาน ผ่านการประกวดจัดทำอินโฟกราฟิก และกิจกรรมรณรงค์ใช้รถสาธารณะในการเดินทางอีกด้วย รวมถึงได้มีการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) ให้บริการภายในอาคารจอดแล้วจรของรฟม. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งช่วยส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ขณะเดียวกัน รฟม.ยังได้ดำเนินโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในปี 2567 ได้จัดกิจกรรมเป็นปีที่ 7 เพื่อส่งเสริมให้พนักงานเกิดจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และลดการใช้ทรัพยากรภายในองค์กร โดยได้คัดเลือกพนักงาน จำนวน 25 คน เป็น Green Office Hero รุ่นที่ 3 เพื่อเป็นตัวแทนพนักงาน รฟม. เรียนรู้ด้านการจัดการขยะในหน่วยงานอย่างถูกต้อง และนำความรู้ที่ได้มาจัดทำโครงการรณรงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพนักงาน รฟม. จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการรณรงค์และให้ความรู้เกี่ยวกับการลดใช้ถุงพลาสติก 2. โครงการรณรงค์เรื่องการใช้แก้วซ้ำได้แทนการใช้แก้วพลาสติกใช้แล้วทิ้ง

3. โครงการรณรงค์ให้ความรู้ในการลดโลกร้อน ผ่านการใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ4. โครงการรณรงค์ให้ความรู้ในการทิ้งขยะให้ถูกประเภท พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้พนักงาน รฟม. ร่วมโหวตให้คะแนนโครงการที่ชื่นชอบ ซึ่งโครงการที่ชนะ ได้แก่ โครงการรณรงค์เรื่องการใช้แก้วซ้ำได้แทนการใช้แก้วพลาสติกใช้แล้วทิ้ง รวมถึงกิจกรรมส่งมอบความรู้ของ Green Office Hero ในรูปแบบของซุ้มกิจกรรมเล่นเกมส์ให้ความรู้จากโครงการทดลอง