EGCO ปักหมุดลงทุน “APEX” ในสหรัฐ เพิ่มพอร์ตพลังงานหมุนเวียนแตะ 30% ในปี 2030

ผู้ชมทั้งหมด 103 

สหรัฐอเมริกา เป็นตลาดไฟฟ้าและพลังงานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วยจำนวนประชากรกว่า 300 ล้านคนและมูลค่าเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นเบอร์ 1 ของโลก ตลอดจนนโยบายสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดที่ชัดเจน ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group มองเห็นโอกาสเข้าไปขยายการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้า และสอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของ EGCO Group ภายใต้แนวคิด “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” ที่มุ่งก้าวกระโดดไปพร้อมกับกระแสการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน จึง ตัดสินใจเข้าถือหุ้น 17.46% ในบริษัท เอเพ็กซ์ คลีน เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง แอลแอลซี หรือ APEX ผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในอเมริกา เมื่อปี 2564

ล่าสุด ณ เดือนมิถุนายน 2567 APEX มีโครงการพลังงานหมุนเวียนใน Pipeline รวม 211 โครงการ กำลังผลิตรวมกว่า 56,400 เมกะวัตต์ ทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ไฮโดรเจน และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ แบ่งเป็นโครงการที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว 3 โครงการ กำลังผลิตประมาณ 300 เมกะวัตต์ โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 7 โครงการ กำลังผลิตประมาณ 1,100 เมกะวัตต์ และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 201 โครงการ กำลังผลิตรวมกว่า 55,000 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเหล่านี้ ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานลม 51% พลังงานแสงอาทิตย์ 27% ไฮโดรเจน 15% และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ 7%

EGCO Group มองว่า ความโดดเด่นของ APEX อยู่ที่การเป็นผู้พัฒนาโครงการ (Developer) โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ที่มีโมเดลธุรกิจแบบไฮบริด คือการพัฒนาโครงการเพื่อเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เองบางส่วน ควบคู่กับการขายโครงการที่พัฒนาสำเร็จแล้วออกไปบางส่วน โดยตั้งแต่ EGCO Group เริ่มลงทุนใน APEX จนถึงปัจจุบัน APEX มีโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เองประมาณ 300 เมกะวัตต์ และได้ขายโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่พัฒนาแล้วเสร็จออกไปบางส่วน จำนวน 5 โครงการ รวมกำลังผลิตประมาณ 600 เมกะวัตต์ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Mulligan และโรงไฟฟ้าพลังงานลม Great Pathfinder

การดำเนินธุรกิจแบบไฮบริดนี้จึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ EGCO Group ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อีกทั้งจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้ EGCO Group บรรลุเป้าหมายการเพิ่มกำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2030

ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group ระบุว่า การลงทุนของ EGCO Group ใน APEX เป็นการลงทุนใน Portfolio พลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา โดยธุรกิจของ APEX ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนา ก่อสร้าง เดินเครื่อง และจำหน่ายโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ทำให้รูปแบบการลงทุนนี้ ไม่ใช่แค่การลงทุนในโรงไฟฟ้าเหมือนที่ผ่านมา คือ เราไม่ได้ “ผลิตไฟฟ้าและขายไฟฟ้า” เท่านั้น แต่ตอนนี้เรา “สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและขายโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน” ด้วย” สะท้อนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

สำหรับเป้าหมายสำคัญของ APEX ในปี 2567 คือ การก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนให้แล้วเสร็จและจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ จำนวน 7 โครงการ กำลังผลิตติดตั้งรวม 1,210 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเติมกำลังผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นเข้ามาใน Portfolio ของ EGCO Group ประมาณ 200 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการพลังงานลม 3 โครงการ กำลังผลิตติดตั้งรวม 615 เมกะวัตต์ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการ กำลังผลิตติดตั้งรวม 395 เมกะวัตต์ และโครงการระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ 2 โครงการ กำลังผลิตติดตั้งรวม 200 เมกะวัตต์ และเมื่อโครงการเหล่านี้เสร็จสมบูรณ์ จะขายไฟฟ้าในตลาด Power pool หรือมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว (PPA) กับลูกค้าภาคธุรกิจที่ส่วนใหญ่เป็นองค์กรชั้นนำและมีอันดับเครดิตที่น่าเชื่อถือสูง โดยล่าสุดได้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Angelo กำลังผลิตติดตั้ง 195 เมกะวัตต์แล้วเสร็จ มี PPA กับ Meta เป็นระยะเวลา 15 ปี