“สุริยะ” แบ่งงานคมนาคมใหม่ ดึงรฟท.กลับมาดูเอง เร่งก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน

ผู้ชมทั้งหมด 152 

“สุริยะ” แบ่งงานคมนาคมใหม่ ดึงรฟท.กลับมาดูแลเอง สานนโยบายรัฐบาลเน้นระบบราง พร้อมเร่งรัดก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน รถไฟทางคู่ หวังให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  ขณะนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงการแบ่งงานใหม่ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกทะรวงคมนาคมทั้ง 2 คน โดยตนได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงคมนาคม 1047/2567 เรื่อง มอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยตนจะกำกับดูแลหน่วยงาน ดังนี้ กรมทางหลวง (ทล.),กรมทางหลวงชนบท (ทช.),การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.),บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.,สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.),สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.),สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม,สถาบันฝึกอบรมระบบรางและการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)

ขณะที่นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลหน่วยงาน ดังนี้ กรมเจ้าท่า(จท.) ,กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ,การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ,สถาบันการบินพลเรือน (สพบ.),บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และบริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด ซึ่งเป็นงานที่จะเชื่อมโยงทางน้ำและทางอากาศที่จะทำให้ภาพรวมเป็นระบบมากขึ้น

ส่วน นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีกำกับดูแลหน่วยงาน ดังนี้ กรมการขนส่งทางบก(ขบ.), กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ,บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.),องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ,การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ,บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ,บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด

อย่างไรก็ตามการปฏิบัติราชการของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตามที่ได้รับมอบหมายในกรณีต่อไปนี้ ให้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาวินิจฉัยสั่งการเรื่องที่มีลักษณะเป็นงานนโยบาย และการบริหารงานบุคคล เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการ หรือกรรมการของใช้วิสาหกิจ และบริษัทในสังกัดกระทรวงคมนาคม และในกรณีดังต่อไปนี้ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการ หรือหน่วยงานเจ้าของเรื่อง แล้วแต่กรณีเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาวินิจฉัยสั่งการโดยตรง

การให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม การดำเนินโครงการที่มีมูลค่าของโครงการเกินกว่า 1,000 ล้านบาท การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วมในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับนโยบาย “ค่าโดยสารราคาเดียว” ตลอดสาย

ในกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นว่า เรื่องใดเป็นเรื่องนโยบาย ที่มีผลกระทบต่อนโยบายของรัฐบาล หรือผลประโยชน์ของประเทศชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอาจสั่งการในเรื่องนั้นได้ตามความเหมาะสม โดยจะแจ้งให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคนาคมที่รับที่รับผิดชอบดำเนินการ หรือรับทราบการดำเนินการนั้นๆ และในกรณีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมผู้ใดไม่อาจปฏิบัติราชการได้ อำนาจในการกำกับดูแล และสั่งการให้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่ากาการกระทรวงคม. บรรดาคำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศ ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม สั่ง หรือลงนามในฐานะผู้ปฏิบัติราชการแทน หรือผู้รักษาราชการแทน ให้นำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อทราบในโอกาสแรก ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า การที่ตนแบ่งงานใหม่ เพื่อให้งานมีความคล่องตัวมากขึ้น และการที่ตนดูแล รฟท.เอง เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายเน้นระบบราง และรฟท.อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) ไทย – จีน กรุงเทพมหานคร-หนองคาย  (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา รวมถึงโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในหลายเส้นทาง ซึ่งต้องมีการเร่งรัดติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อให้แล้วเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด