“สุริยะ” สั่ง “กีรติ“ ลงพื้นที่สนามบินเชียงราย เร่งช่วยผู้โดยสารออกจากพื้นที่น้ำท่วน

ผู้ชมทั้งหมด 177 

สุริยะ” สั่งการ “กีรติ“ ลงพื้นที่สนามบินเชียงรายด่วน เร่งช่วยเหลือผู้โดยสารออกจากพื้นที่ หลังเกิดน้ำท่วมทางเข้าออก พร้อมให้จัดอาหารน้ำดื่ม ไว้คอยให้บริการเต็มที่ ยืนยันน้ำยังไม่ท่วมรันเวย์อาคารผู้โดยสาร ลุยใช้เป็นฐานบัญชาการแก้ปัญหา เตรียมแผนบริหารจัดการน้ำ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัย (น้ำท่วม) และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่งผลให้ถนนหลายเส้นทางไม่สามารถสัญจรได้ และเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (12 กันยายน 2567) ได้รับรายงานจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ว่า ขณะนี้ มีเหตุน้ำท่วมบริเวณทางเข้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (สนามบินเชียงราย) แล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ของสายการบิน และประชาชนไม่สามารถเข้า-ออกสนามบินได้ อีกทั้งยังมีผู้โดยสารที่รอการเดินทางติดอยู่ภายในสนามบินอยู่ด้วย

ดังนั้นจึงสั่งการให้นายกีรติ กิจมานะวัตน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เร่งลงพื้นที่สนามบินเชียงรายโดยด่วนเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการต่อผู้โดยสาร อีกทั้งตรวจสอบและแก้ไขสถานการณ์ รวมถึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารที่อยู่ภายในสนามบินออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งเตรียมอาหารว่าง และน้ำดื่มไว้คอยให้บริการอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ล่าสุด ทอท. รายงานยืนยันว่า ขณะนี้ น้ำยังไม่ท่วมรันเวย์ และอาคารผู้โดยสาร เครื่องบินของทุกสายการบินยังคงขึ้น-ลงได้ตามปกติ 

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจะใช้สนามบินเชียงรายตั้งเป็นฐานบัญชาการ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาอำนวยความสะดวก เพื่อความปลอดภัยของประชนชน รวมถึงได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมรับมือและบริหารจัดการน้ำภายในสนามบิน โดยการขุดลอกระบบระบายน้ำแบบเปิด ซึ่งเป็นคูระบายน้ำโดยรอบพื้นที่สนามบิน และจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำด้านทิศเหนือที่ใช้บริหารจัดการน้ำภายในสนามบินให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา ซึ่งทอท. อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด และขอแนะนำให้ประชาชนงดการเดินทางไปยังสนามบินเชียงราย จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย