“มนพร” สั่งกรมเจ้าท่าเฝ้าระวังคราบน้ำมันบนหาดจอมเทียน – หาดบางเสร่

ผู้ชมทั้งหมด 195 

มนพร” มอบหมาย “กรมเจ้าท่า” เข้มเฝ้าระวังคราบน้ำมันบนหาดจอมเทียน – หาดบางเสร่ จังหวัดชลบุรี พร้อมเร่งฟื้นฟูชายหาดที่ได้รับผลกระทบ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

จากกรณีที่สื่อมวลชนรายงานข่าว ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยวว่า พบคราบน้ำมันบนหาดตะวันรอน ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ความยาวเกือบกิโลเมตร ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ลงเล่นน้ำ ยกเลิกห้องพัก ชาวบ้านและผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับผลกระทบ วอนหน่วยงานให้ความช่วยเหลือ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 นั้น

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมเจ้าท่า (จท.) ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ได้ตรวจพบสิ่งรั่วไหลลงในทะเลมีลักษณะคล้ายคราบน้ำมันลอยอยู่บริเวณผิวน้ำ ห่างจากฝั่งเกาะครามใหญ่ ประมาณ 1 ไมล์ทะเล ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 ได้นำเรือตรวจการณ์และเรือขจัดคราบน้ำมันเด่นสุทธิเข้าตรวจสอบและควบคุมสถานการณ์บริเวณที่เกิดเหตุทันที เพื่อไม่ให้คราบน้ำมันแพร่กระจาย

นางมนพร กล่าวต่อว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้สถานการณ์คราบน้ำมันในทะเลได้คลี่คลาย และกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ซึ่งได้เน้นย้ำและกำชับให้ จท. เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และเตรียมความพร้อมในการขจัดคราบน้ำมันได้ทันทีอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเร่งขจัดคราบน้ำมันที่กระจายอยู่บริเวณชายฝั่ง เพื่อป้องกันผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และตรวจสอบแหล่งที่มาของคราบน้ำมันดังกล่าว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

ด้าน นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้รับทราบนโยบายและข้อห่วงใยของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีคราบน้ำมันเป็นก้อนเล็ก ๆ กระจายอยู่บริเวณชายฝั่ง สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 จึงได้ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น ได้แก่ เมืองพัทยา สำนักงานเทศบาลตำบลนาจอมเทียน สำนักงานเทศบาลตำบลบางเสร่ ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จิตอาสาและประชาชนในพื้นที่ทำความสะอาดคราบน้ำมันที่ยังหลงเหลืออยู่บริเวณชายหาดบางเสร่ – ชายหาดนาจอมเทียน และพื้นที่ต่อเนื่องชายหาดจอมเทียน – ชายหาดยินยอม รวมระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร อย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2567 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่จะเป็นผู้สังเกตการณ์ หากพบคราบน้ำมันหลงเหลืออยู่บริเวณชายหาดสามารถแจ้งที่สายด่วน จท. โทร. 1199 เพื่อดำเนินการขจัดคราบน้ำมันและทำความสะอาดฟื้นฟูชายหาดให้สวยงามและรองรับนักท่องเที่ยวต่อไป