“สุริยะ” มั่นใจ “แลนด์บริดจ์” เกิดขึ้นภายในรัฐบาลชุดนี้ Dubai Port World สนใจลงทุน

ผู้ชมทั้งหมด 275 

สุริยะ” มั่นใจ”แลนด์บริดจ์” มูลค่า 1 ล้านล้าน เกิดขึ้น 100% ภายในรัฐบาลชุดนี้ ด้าน Dubai Port World จ่อเข้าพบนายกรัฐมนตรี 1 ก.ค.นี้ แสดงเจตนารมณ์ที่จะลงทุนอย่างแน่นอน ขณะที่ไทยพร้อมพาลงพื้นที่ก่อสร้างจริงที่ชุมพร

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริดจ์ ) มูลค่าการลงทุน 1 ล้านล้านบาท  ว่า ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ Sultan Ahmed bin Sulayem (สุลต่าน อะห์เหม็ด บิน สุลาเย็ม) ประธานกลุ่มบริษัท Dubai Port World (DP World) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์การขนส่งสินค้า การบริหารจัดการท่าเรือ การขนส่งสินค้าทางทะเลและเขตการค้าเสรี จะเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่าจะลงทุนในโครงการนี้

โดย DP World ถือเป็นบริษัทระดับโลก มีเรือกว่า 1,700 ลำ และยังเป็นผู้บริหารท่าเรือในหลาย 10 ประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่บริษัทฯให้ความสนใจเข้ามาลงทุน ซึ่งเมื่อครั้งที่ นายเศรษฐา เดินทางไปประชุม World Economic Forum (WEF) ประจำปี 2567 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้พบกับประธานกลุ่ม DP World แล้ว และทราบว่าทางบริษัทฯมีความต้องการที่จะเข้ามาลงทุนโครงการแลนด์บริจด์ ดังนั้นทางประเทศไทยจึงได้เชิญมาเพื่อเข้าพบนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ และหากมีเวลาตนก็จะพาคณะของ DP World เดินทางลงไปดูพื้นที่ดำเนินโครงการจริงที่จังหวัดชุมพรด้วย

“ผมมั่นใจว่าโครงการแลนด์บริจด์จะเกิดขึ้น100% ภายในรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากมีบริษัทฯที่บริหารจัดการท่าเรือระดับโลกให้ความสนใจอย่างมาก ซึ่งนอกจาก DP Worldแล้วก็ยังมีนักลงทุนจีนให้ความสนใจอีกด้วย” นายสุริยะ กล่าว ที่ผ่านมา DP World เคยให้ความร่วมมือในงานศึกษาโครงการพัฒนาสะพานเศรษฐกิจภาคใต้ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคมมาก่อนแล้วเมื่อปี 2551

อย่างไรก็ตาม โครงการแลนด์บริดจ์เป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านคมนาคม เชื่อมโยง 2 ท่าเรือ เพื่อส่งเสริมการขนส่งทางน้ำ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะใช้รูปแบบการลงทุนในลักษณะให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP