กฟผ. จำลอง โคก หนอง นา โมเดล มาไว้ใจกลางเมืองน่านในงานวันดินโลก วันที่ 2 – 4 ธันวาคมนี้

ผู้ชมทั้งหมด 5,564 

กฟผ. จำลอง โคก หนอง นา โมเดล มาไว้ใจกลางเมืองน่าน สืบสาน ส่งเสริม สร้างชีวิตที่ยั่งยืนกระทรวงพลังงาน – จ.น่าน – กฟผ. ร่วมจัดงานวันดินโลก วันที่ 2 – 4 ธันวาคมนี้

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2566 กระทรวงพลังงาน จังหวัดน่าน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมจัดงานวันดินโลก ระหว่างวันที่ 2 – 4 ธันวาคม 2566 ภายใต้แนวคิด “ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต” เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและสืบสานพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 เชิดชูพระอัจฉริยภาพ ด้านการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรดิน หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงเผยแพร่การดำเนินงานสร้างความมั่นคงด้านน้ำ อาหาร และพลังงาน ตามเป้าหมายความยั่งยืนโลก (SDG Goal)

โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ประเสริฐ  สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงาน ร่วมกับนายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร ผู้ก่อตั้งมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ และนายกสมาคมดินโลก และดร.จิราพร  ศิริคำ รักษาการผู้ว่าการ กฟผ. ณ ข่วงเมืองน่าน จังหวัดน่าน

ดร.ประเสริฐ  กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมุ่งเน้นการน้อมนําหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นหลักคิดในการพัฒนา ก่อให้เกิดรายได้กับชุมชนในท้องถิ่น โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง พร้อมมุ่งสนองพระราชปณิธานอันแน่วแน่ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามพระปฐมบรมราชโองการที่จะ “สืบสาน รักษา และต่อยอด” พระราชกรณียกิจของพระบรมราชชนก เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของ ประเทศชาติและความอยู่ดีมีสุขของประชาชนโดยรวม

นายกฤชเพชร กล่าวเสริมว่า จังหวัดน่าน ร่วมมือกับกระทรวงพลังงาน และ กฟผ. ดำเนินงานด้านสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม มากว่า 30 ปี ตั้งแต่ ปี 2537 เสริมสร้างความเป็นอยู่ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน สำหรับงานวันดินโลกนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญ ที่แสดงให้เห็นถึงผลสำเร็จของความร่วมมือกับเครือข่ายและทุกภาคส่วน

ด้าน ดร.จิราพร ย้ำถึงความมุ่งมั่นของ กฟผ. ในการดูแลเสถียรภาพและรักษาความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้า ควบคู่ไปกับการดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม โดย กฟผ. ได้ดำเนินโครงการ โคก หนอง นา โมเดล วิถีใหม่ สู่การพัฒนาเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน โดยลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน ด้วยการนำพื้นที่ 7 เขื่อนพระนาม 3 โรงไฟฟ้า ของ กฟผ. มาเป็นต้นแบบการดำเนินงานและเป็นสถานที่พัฒนาทักษะให้ความรู้ พัฒนาคนตามแนวพระราชดำริและภูมิปัญญาท้องถิ่น ถ่ายทอดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจสู่การปฏิบัติตามหลักกสิกรรมธรรมชาติ ฟื้นฟูดิน น้ำ และผืนป่า สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ รวมถึงสร้างงานและรายได้ ลดรายจ่าย ทำให้สามารถพัฒนาเศรษฐกิจทั้งในครัวเรือนและชุมชน

กิจกรรมภายในงานฯ ทั้ง 3 วัน ประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ การนำเสนอผลงานของเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ 7 เขื่อนพระนาม 3 โรงไฟฟ้า การจำลองโคก หนอง นา โมเดล กิจกรรมแสดงผลสำเร็จด้าน CSR ในจังหวัดน่าน อาทิ โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม (ปลูกป่าล้านไร่) โครงการกล้าดี เป็นต้น กิจกรรมแสดงผลผลิตทางอาหาร Farm to Table  จากเหล่า Master Chef สุขภาพดีไปกับสลัดบาร์ยาวที่สุดเพลิดเพลินกับมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง อาทิ ฝน ธนสุนทร วง ETC พลอย The Golden Song พร้อมกิจกรรมพิเศษสุด นั่งรถรางไฟฟ้าเที่ยวชมความงามของเมืองน่าน และวัดวาอาราม ในโครงการน่าน Light Up นอกจากนี้ กฟผ. กำหนดออกหน่วยแว่นแก้ว ณ วัดพญาภู อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เพื่อให้บริการด้านสายตากับพระภิกษุสงฆ์อีกด้วย