บางจากฯ เท 2 พันลบ.ปี66 ลุยขยายปั๊ม-ธุรกิจ Non oil

ผู้ชมทั้งหมด 770 

บางจากฯ ทุ่มงบลงทุนปี 2566 แตะ 2,000 ล้านบาท ลุยขยายปั๊ม-ธุรกิจ Non oil เล็งดึงพันธมิตรเพิ่มร้านค้า ตั้งเป้ายอดขายปีน้ำมันโต 8-10% รับเศรษฐกิจฟื้น

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือBCP เปิดเผยว่า ในปี 2566 บางจากฯ ตั้งงบลงทุนธุรกิจน้ำมัน และธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non oil) อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท โดยงบลงทุนประมาณ 70% จะใช้สำหรับธุรกิจน้ำมัน และอีก 30% ใช้สำหรับธุรกิจ Non oil ซึ่งในส่วนของสถานีบริการน้ำมัน(ปั๊ม)บางจาก จะขยายปั๊มเพิ่มขึ้น 80 แห่ง หรือ ณ สิ้นปี 2566 จะอยู่ที่ 1,420 แห่ง จากสิ้นปี 2565 จะอยู่ที่ 1,340 แห่ง ขณะที่ร้านกาแฟอินทนิล ตึ้งเป้าขยายสาขาไม่ต่ำกว่า 250 แห่ง จากสิ้นปีนี้ อยู่ที่ 1,005 สาขา แบ่งเป็นสาขาในปั๊มบางจาก 600 สาขา และนอกปั๊ม 400 สาขา ซึ่งในจำนวนนี้เป็นสาขาของบริษัทเองประมาณ 250 สาขา และ Franchise 750 สาขา โดยคาดว่า ธุรกิจ Non oil ปีหน้า จะมีสัดส่วนกำไร (ขาดทุน) ก่อนต้นทุนทางการเงิน ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) อยู่ที่ 25% จากปัจจุบัน อยู่ที่ 17-18% เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย มี EBITDA ที่สัดส่วน 40% ภายในปี 2573

“ธุรกิจ Non oil ปีหน้า ในส่วนของร้านอาหาร มีแผนเพิ่มร้านอาหารในปั๊มบางจาก อีก 350 สาขา เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มาใช้บริการในปั๊ม โดยการขยายสาขาใหม่จะเป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตร เช่น แบ่งกันลงทุนในบางส่วน แต่อาจไม่ใช่ลักษณะของการเข้าไปซื้อหุ้น ซึ่งการลงทุนรูปแบบนี้ บางจากฯจะได้ประโยชน์ 3 ต่อ ต่อแรก การดึงแบรนด์ใหม่ๆเข้าสูงปั๊ม ก็จะดึงลูกค้าได้มากขึ้น และต่อที่สอง การมีหลากหลายแบรนด์อยู่ในปั๊ม ก็ทำให้ลูกค้าพึ่งพอใจและเข้ามาใช้บริการมากขึ้น รวมถึงต่อสุดท้าย บางจากฯก็จะได้ส่วนแบ่งรายได้จาการขายด้วย ”

ส่วนสถานีชาร์จ (EV) ในปั๊มน้ำมันบางจาก บางจากฯ ตั้งเป้าหมายจะขยายเพิ่มอีก 50-70 จุด จากปัจจุบัน  อยู่ที่107 จุด ซึ่งจะจับมือกับพันธมิตรรายใหม่ๆเพิ่มเติมอีก 2-3 ราย ในการติดตั้งจุดชาร์จ EV เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีพันธมิตอยู่แล้ว 4 ราย ให้เข้ามา

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ปี2566 บางจากฯ ตั้งเป้ายอดขายน้ำมันผ่านปั๊มบางจากฯ จะเติบโต 8-10% ซึ่งเป็นการเติบโตสูงกว่าตลาดเท่าตัว จากที่ประเมินว่า ยอดขายน้ำมันทั้งประเทศในปีหน้า จะเติบโตราว 4% ตามการขยายสาขาปั๊มบางจากฯที่เพิ่มขึ้น รวมถึงภาพรวมความต้องการใช้น้ำมันของประเทศที่น่าจะเพิ่มขึ้นจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประกอบกับ จีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีน น่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในปีหน้าด้วย ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในปีหน้า บางจากฯ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 75-85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มาตรการ ‘ช้อปดีมีคืน 2566’ ที่รัฐบาลได้เพิ่มเงื่อนไขซื้อสินค้า โดยให้สิทธิการเติมน้ำมันมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีในโครงการได้นั้น อาจจูงใจให้ประชาชนเติมน้ำมันเพื่อใช้สิทธิในโครงการมากขึ้น แต่ในภาพรวมการใช้น้ำมันในปีหน้า ยังมีแนวโน้มเติบโตตามทิศทางเศรษฐกิจเป็นหลัก ขณะที่การออกใบกำกับภาษีกับผู้บริโภคที่ต้องการนำไปลดหย่อน ตามมาตรการ ‘ช้อปดีมีคืน 2566’ เชื่อว่า ในส่วนของลูกค้าเก่าที่มีประวัติเติมน้ำมันกัฐบางจากฯอยู่แล้ว จะสามารถออกใบกำกับภาษีได้ทันที แต่ในส่วนของลูกค้าใหม่ก็อาจต้องมีการทำประวัติแต่ไม่น่าจะมีปัญหาเกิดขึ้น