บางจากฯ ผนึก OKMD และ ธพส. เปิด Read Café พื้นที่เรียนรู้ในร้านกาแฟอินทนิล

ผู้ชมทั้งหมด 63 

บางจากฯ  จับมือ OKMD และ ธพส. เปิดบริการ “Read Café” แห่งแรกของไทย ในพื้นที่ร้านกาแฟอินทนิล ส่งเสริมการอ่านผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ บรรจุสื่อการเรียนรู้กว่า 10,000 เล่ม ใช้บริการได้ฟรี เพียงแค่สมัครเป็นสมาชิก

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD พร้อมด้วย ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ธพส. หรือ DAD และ นางกลอยตา ณ ถลาง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายยศธร อรัญนารถ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ได้ร่วมกันเปิด “พื้นที่ส่งเสริมการอ่าน (Read Cafe)” ภายในอาคารจอดรถ D (ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ อย่างเป็นทางการ ภายหลังจากได้ร่วมลงนามความร่วมมือเมื่อวันที่ 4 มกราคม และใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 8 เดือน

ดร.ทวารัฐ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการ “พื้นที่ต้นแบบ Read Café” ว่า เพื่อเป็นการยกระดับความรู้เข้าสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งภารกิจสำคัญของ OKMD ในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชน สร้างกระบวนการเรียนรู้สาธารณะ ผ่านการให้บริการความรู้ในแหล่งเรียนรู้ต้นแบบที่มีความทันสมัย สร้างวัฒนธรรมการอ่าน พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงความรู้ในสาขาต่างๆ ให้กับประชาชนไทยในทุกช่วงวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจึงจับมือกับ ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ดำเนินโครงการดังกล่าว และโดยความร่วมมือกับ บางจาก รีเทล บริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก ออกแบบร้านกาแฟอินทนิลให้เป็นไปในรูปแบบร้านกาแฟ ที่ตกแต่งแบบโล่ง โปร่ง สบายตา ผสมผสานกลิ่นหอมของกาแฟ

ผู้อำนวยการ OKMD กล่าวว่า Read Café จะมาสร้างประสบการณ์การอ่าน และการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยให้บริการความรู้ในรูปแบบทันสมัยบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง แอปพลิเคชัน TK Read แอปพลิเคชันห้องสมุดดิจิทัลจาก TK Park ในรูปแบบจอดิจิทัล ซึ่งรวบรวมสื่อการเรียนรู้จำนวนมากไว้สำหรับบริการผู้รักการอ่านและผู้ใฝ่เรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็น E-Books, Audio Books, E-Magazines และคอร์สออนไลน์ โดยสามารถเข้าถึงได้ ฟรี ทุกที่ ทุกเวลา เพียงแค่กดสมัครเพื่อเป็นสมาชิกออนไลน์ ก็จะได้พบกับคลังความรู้กว่า 10,000 รายการ หลากหลายหมวดหมู่ ทั้งการท่องเที่ยว วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ ธุรกิจและการลงทุน คอมพิวเตอร์ หนังสือเด็ก ฯลฯ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำของไทย และการอัปเดตเนื้อหาใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอทุกเดือน ทั้งนี้ เพื่อตอบรับกับ เทรนด์การอ่าน และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ผ่านการให้บริการออนไลน์ ที่รองรับการใช้งานทุกอุปกรณ์ พร้อมทั้งมีบริการหนังสือเล่มให้เพลิดเพลินกันอีกด้วย และจากข้อมูลปี 2566-2567 แอปพลิเคชัน Tk Read มีจำนวนสมาชิกสะสม 592,557 คน และมีจำนวนผู้เข้าใช้บริการรวม 1,944,725 ครั้ง โดยมีจำนวนการยืมคืนกว่า 1,146,634 ครั้ง และจากการขยายผลสู่ Read Café เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มการต่อยอดจำนวนประชาชนที่เข้าถึงองค์ความรู้และเพิ่มมูลค่าสร้างโอกาสทางธุรกิจได้เพิ่มขึ้น “Read Cafe นับเป็นการยกระดับประสบการณ์การเรียนรู้ที่ผสานเทคโนโลยีเข้ากับบรรยากาศที่เอื้อต่อการอ่านและการพักผ่อน ทำให้การเรียนรู้เป็นกิจกรรมที่น่าหลงใหลและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน และผู้สนใจสามารถสมัครใช้งาน แอปพลิเคชัน TK Read ได้ฟรี พร้อมรับสิทธิประโชน์ต่างๆ เพียงแค่กดสมัครเป็นสมาชิก”

ด้าน ดร.นาฬิกอติภัค กล่าวว่า “พื้นที่ต้นแบบ Read Café” ได้ยกระดับการพัฒนาพื้นที่ ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ บนพื้นที่ 50 ตารางเมตร ภายในอาคารจอดรถ D (DEPOT) ) บริเวณชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เพื่อต่อยอดให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ส่งเสริมให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล และส่งเสริมการอ่าน ตลอดจนพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบที่ทันสมัยแก่ประชาชนทุกช่วงวัย ต้องขอบคุณ OKMD ที่เป็นพลังสำคัญทำให้เกิดโครงการดี ๆ แบบนี้ และเป็นหนึ่งในพันธกิจของ ธพส. ในการพัฒนาทรัพย์สินของภาครัฐให้มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมภายใต้การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ด้วยหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี นำไปสู่ความยั่งยืนในการดูแลธุรกิจช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ”

นอกจากนี้ นางกลอยตา กล่าวว่า “ปี 2567 เป็นปีที่บริษัท บางจากฯ ครบรอบการดำเนินงาน 40 ปี ก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 บางจากฯ ได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ หลากหลายรูปแบบภายใต้แนวคิด “ส่งต่อความสุข ไม่สิ้นสุด Regenerative Happiness” เพื่อสร้างสังคมแห่งความสุขที่ยั่งยืน การที่ “อินทนิล” ร้านกาแฟรักษ์โลกร่วมกับสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เปิด Read Café ให้เป็นพื้นที่ส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ นับเป็นการร่วมกันผสานความสุขหลากหลายมิติเข้าด้วยกัน เพื่อส่งต่อความสุขสำหรับผู้ที่ “รักในการดื่ม” ให้สัมผัสในบรรยากาศที่ต่างจากร้านกาแฟทั่วไป เป็นจุดหมายปลายทางที่มอบประสบการณ์และเพิ่มอรรถรสให้กับผู้ที่ “รักการอ่าน” พร้อมทั้งยังเป็นการส่งต่อพื้นที่ความสุขแห่งใหม่สำหรับรองรับคนทุกช่วงวัยได้ใช้เวลาร่วมกัน เราเชื่อว่าการสร้างสังคมที่ยั่งยืนเริ่มต้นจากการปลูกฝังความรักในการเรียนรู้ ผ่านโครงการอย่าง Read Café ที่จะจุดประกายให้คนทุกช่วงวัยได้ค้นพบความสุขจากการอ่าน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด”

นายยศธร กล่าวถึงความยินดีที่ได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อประชาชนครั้งนี้ว่า “บางจากฯ และ บางจากรีเทลฯ ในนามของอินทนิล มีความยินดียิ่งที่ได้รับเกียรติให้มีส่วนร่วมกับโครงการนี้ผ่านร้านอินทนิลที่ออกแบบเป็นพิเศษ ให้สอดคล้องกับแนวทางตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้โดยหวังยกระดับความรู้เข้าสู่ยุคดิจิทัล เพิ่มช่องทางการเข้าถึงและส่งเสริมการอ่านให้แก่ประชาชนทุกช่วงวัย สนองนโยบายรัฐบาลด้านการใช้พื้นที่รัฐสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนของ Read café และอินทนิลแห่งนี้ พร้อมส่งมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าทุกท่านผ่านเครื่องดื่ม ขนม หรืออาหารพร้อมทาน ที่มีคุณภาพดี รสชาติอร่อย พร้อมการบริการที่ได้มาตรฐานเพื่อต้อนรับลูกค้าผู้รักการอ่านทุกๆ ท่าน รวมถึงลูกค้าที่มาใช้บริการอาคารจอดรถอันทันสมัยแห่งนี้ทุกๆวัน นับว่าตรงกับวัตถุประสงค์ที่บางจากฯ และ อินทนิลมุ่งมั่นตั้งใจส่งเสริมธุรกิจที่เป็นมิตรกับทุกคน ทุกเพศ และทุกวัย โดยการเปิดโอกาสให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่สามารถสร้างสรรค์สังคมที่ดีได้ในอนาคต”