เปิดใช้แล้ว! ทางด่วนด่านลุมพินี กทพ.ยืนยันไม่ได้เอื้อนายทุน คาดมีรถใช้บริการวันละ 1 หมื่นคัน

ผู้ชมทั้งหมด 232 

เปิดใช้แล้ว! ทางด่วนด่านลุมพินี กทพ.ยืนยันไม่ได้เอื้อนายทุน ย้ำทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน-เป็นทางเลือกหนีรถติด คาดมีรถใช้บริการวันละ 1 หมื่นคัน หนุนรายได้การทางพิเศษฯ เพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่  11 ก.ค.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. เป็นประธานในพิธีเปิดด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษลุมพินี ทางพิเศษเฉลิมมหานคร โดยมีคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ กทพ.เข้าร่วม และหลังเสร็จสิ้นพิธีนายสุรเชษฐ์ ได้ขับรถยนต์ส่วนตัว ประเดิมใช้ด่านฯลุมพินีเป็นคันแรกด้วย ว่า ปัจจุบันสภาพการจราจรในบริเวณถนนพระรามที่ 4 บริเวณทางขึ้น-ลงด่านเก็บค่าผ่านทางพระรามที่ 4 ของทางพิเศษเฉลิมมหานคร และบริเวณถนนใกล้เคียงมีสภาพการจราจรที่หนาแน่น โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดทั้งบริเวณทางขึ้น-ลง ถนนพระรามที่ 4 และโครงข่ายถนนบริเวณโดยรอบ ได้แก่ ถนนพระรามที่ 4 และถนนวิทยุ นอกจากนี้หากห้างสรรพสินค้าที่กำลังก่อสร้างในบริเวณนี้เปิดให้บริการในอนาคตจะยิ่งทำให้ปริมาณการจราจรหนาแน่นเพิ่มขึ้นไปอีก

ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้น กทพ.จึงได้ดำเนิน โครงการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานคร และถนนวิทยุเพื่อใช้เป็นทางขึ้น-ลงทางพิเศษเฉลิมมหานครและถนนวิทยุ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและลดความแออัดของโครงข่ายถนนโดยรอบ

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา กทพ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเล็งเห็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในบริเวณดังกล่าว และไม่ได้นิ่งนอนใจจึงได้เร่งดำเนินโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ซึ่งหลังเปิดให้บริการแล้วจะมีการติดตาม และประเมินผล รวมถึงรับฟังข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการลงทุนในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการลงทุนที่สูญเปล่าแน่นอน แต่จะส่งผลให้ กทพ.มีรายได้เพิ่มขึ้นเนื่องจากคาดการณ์ว่าจะรถมาใช้บริการประมาณ 10,000 คันต่อวัน

ต่อข้อถามว่ายังมีคนบางกลุ่มมองว่าโครงการนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ถ้ามัวแต่คิดเยอะคงไม่ได้ทำอะไรและการดำเนินโครงการนี้ก็เป็นในลักษณะวินวินที่ทุกคนได้ประโยชน์ยกเว้นกทพ. ที่ทำธุรกิจแบบไม่ได้มุ่งกำไรเป็นหลักเอาแค่พอมีกำไรบ้างแต่เน้นประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และทำให้การจราจรคล่องตัว

“ขอยืนยันว่าการดำเนินโครงการนี้ไม่ได้ทำเพื่อใครหรือเป็นการเอื้อนายทุนแต่อย่างใด แต่เป็นการทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง และเป็นการช่วยแบ่งเบาและลดปัญหาการจราจรติดขัด”นายสุรเชษฐ์ กล่าวและว่า ในส่วนของการเปิดใช้อุโมงค์เชื่อมต่อเข้าสู่ด่านฯลุมพินีนั้น เป็นเรื่องของเอกชน กทพ.ไม่สนใจว่าอุโมงค์ที่ทำขึ้นจะเปิดใช้เมื่อไหร่สนใจแค่ประชาชนสามารถใช้บริการด่านฯลุมพินีได้เร็วที่สุดเท่านั้น ทั้งนี้จากการใช้บริการทางเข้าสู่ด่านฯจากถนนพระราม4 พบว่า ป้ายบอกทางไปทางด่วนมีขนาดเล็กไป สังเกตได้ยากจึงสั่งการให้ไปปรับปรุงให้เห็นชัดเจนมากขึ้นแล้ว

สำหรับโครงการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานครและถนนวิทยุ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร เป็นการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ขาเข้าเมือง) บริเวณราบบ่อนไก่ ซึ่ง กทพ.ได้รับการดำเนินการก่อสร้างทั้งหมดจากภาคเอกชน มูลค่าการก่อสร้างกว่า 500 ล้านบาท โดยออกแบบตามหลักวิศวกรรมจราจรและมีด่านจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ซึ่งเรียกชื่อว่าด่านฯ ลุมพินี จะประกอบด้วย ช่องเก็บคำผ่านพิเศษรวม 4 ช่องจราจร

ช่องทางที่ 1 และ 2 เป็นช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษแบบเงินสด ช่องทางที่ 3 และ 4 เป็นช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษแบบ ETC หรือ Easy Pass โดยสำหรับผู้ใช้ทางที่เดินทางมาจากบางนา-ท่าเรือ มุ่งหน้าดินแดง ต้องการใช้ทางออกจากทางพิเศษเฉลิมมหานครสามารถใช้ออกที่ด่านฯ ลุมพินี แล้วเลี้ยวซ้ายเพื่อเดินทางต่อไปยังถนนพระราม 4 โดยผ่านทางชอยปลูกจิต 1 หรือหากต้องการเดินทางออกไปถนนวิทยุ ให้เลี้ยวขวา เพื่อเดินทางต่อไปยังซอยสนามคลี (ซอยโปโล)

สำหรับผู้ใช้ทางที่ต้องการเข้าใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานครเพื่อมุ่งหน้า ดินแดง สามารถเลือกเข้าใช้บริการด่านฯ ลุมพินี ได้ 2 ทาง คือ 1.จากถนนวิทยุ ตรงเข้าซอยสนามคลี (ซอยโปโล) 2.จากถนนพระรามที่ 4 เข้าชอยปลูกจิต โดยมีอัตราค่าผ่านทางพิเศษ คือ รถ 4 ล้อ ค่าผ่านทางฯ 50  บาท รถ 6-10ล้อ ค่าผ่านทางฯ 75 บาท และรถเกิน 10 ล้อขึ้นไป ค่าผ่านทางฯ 110 บาท เช่นเดียวกับอัตราค่าผ่านทางพิเศษเฉลิมมหานคร

ทั้งนี้ กทพ. ขอเชิญชวนผู้ใช้ทางพิเศษสมัครบัตร Easy Pass แทนการชำระด้วยเงินสด เพราะนอกจากจะได้รับความสะดวกไม่ต้องเตรียมเงินค่าผ่านทางไม่ต้องจอดรถเปิดกระจกแล้ว ยังมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาจราจรสะสมบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางได้เป็นอย่างดี