“เจ้าท่า” เตือนชาวเรือเฝ้าระวังการเดินเรือช่วงฝนตกหนัก

ผู้ชมทั้งหมด 63 

เจ้าท่า” ออกประกาศเตือนชาวเรือเฝ้าระวังการเดินเรือช่วงฝนตกหนัก คลื่นลมแรง บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย พร้อมให้ระวังการเดินเรือจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รัฐบาลโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยสถานการณ์ฝนตกหนัก จึงได้กำชับกรมเจ้าท่าให้เฝ้าระวัง ติดตามพายุตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน ฉบับที่ 2 พายุ “ดีเปรสชั่น” ลูกใหม่เข้าไทย คาดขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง 20-21 กันยายน นี้ ส่งผลทำให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักถึงหนักมาก ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้  20-23 กันยายน 2567 นี้  เฉลี่ย 60-80% ของพื้นที่

ด้าน นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้ออกประกาศที่ 236/2567 เรื่องให้ระมัดระวังการเดินเรือจากคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 9 (190/2567)  (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16-17 กันยายน 2567) แจ้งว่าในช่วงวันที่ 16-17 กันยายน 2567 ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง

โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก กับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร  อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร จึงขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 20 กันยายน 2567 ประกอบกับกรมเจ้าท่าได้ออกประกาศกำหนดข้อบังคับเกี่ยวกับการเดินเรือตามประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 243/2564  ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 เรื่อง การออกเดินเรือในทะเลตามความเหมาะสมของความยาวเรือและสภาพคลื่นลม เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ จึงขอให้นายเรือและผู้ควบคุมเรือ ระมัดระวังการเดินเรือ หลีกเลี่ยงบริเวณฝนฟ้าคะนอง ติดตามข่าวอากาศอย่างต่อเนื่อง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยที่มีความยาวเรือน้อยกว่า 10 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิดในระยะนี้

นอกจากนี้ยังออกประกาศ กรมเจ้าท่าที่ 235/2567 ให้ระมัดระวังการเดินเรือจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงพบว่ามีปริมาณฝนตกหนักสะสมในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยในการให้บริการเดินเรือโดยสารขนส่งนักท่องเที่ยวและการสัญจรทางน้ำ  กรมเจ้าท่า จึงขอให้ผู้ควบคุมเรือและผู้ประกอบการเรือขนส่งนักท่องเที่ยว พิจารณางดการให้บริการในกรณีที่มีฝนตกหนัก น้ำไหลเชี่ยวและล้นตลิ่งในแม่น้ำโขง รวมทั้งติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง

ทั้งนี้ ขอให้ปฏิบัติตามประกาศสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคและภูมิภาคสาขา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างเคร่งครัด พบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำหรือติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง