“สุริยะ” เตรียมชง ครม. “อุ๊งอิ๊งค์” นัดแรก เร่งลุยลงทุน 3 โครงการใหม่กว่า 9 หมื่นล้าน

ผู้ชมทั้งหมด 133 

“สุริยะ” เตรียมชง ครม. “อุ๊งอิ๊งค์” นัดแรก เร่งลุยลงทุน 3 โครงการใหม่ มอเตอร์เวย์ M5 M9 รถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย รังสิต – ธรรมศาสตร์ วงเงินลงทุนกว่า 9 หมื่นล้าน พร้อมเร่งเดินหน้ารถไฟความเร็วสูงไทย – จีนเฟส 2 หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ  

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (16 กันยายน 2567) ตนพร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้กับหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในการกับกำดูแลของกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลภายใต้การนำของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญ โดยมีเป้าหมายให้การดำเนินการสำเร็จได้ตามแผนที่วางไว้ ภายใต้นโยบาย คมนาคมเพื่อโอกาสประเทศไทย

สำหรับการดำเนินการภายใต้นโยบาย “คมนาคมเพื่อโอกาสประเทศไทย” นั้น กระทรวงคมนาคม มีความมุ่งหวังให้การดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง และการพัฒนาการให้บริการตามมาตรฐานสากล สร้างโอกาสและการเข้าถึงให้กับประชาชนจากการพัฒนาดังกล่าว พร้อมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกมิติอย่างครอบคลุม ทั่วถึง เท่าเทียม และเป็นธรรม โดยมุ่งเน้นประชาชน และประเทศชาติเป็นสำคัญ

นอกจากนี้สามารถผลักดันให้การคมนาคมของประเทศ เป็นไปด้วยความ “สะดวก ปลอดภัย ตรงเวลา และราคาสมเหตุสมผล” สามารถลดต้นทุนโลจิสติส์ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมในภูมิภาค และประชาชนต้องได้รับโอกาสทุกภาคส่วนจากการดำเนินการทุกด้านของกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้การยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมนั้นกระทรวงคมนาคมจะเร่งลงทุนโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยมีหลายโครงการที่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกของ นางสาวแพทองธาร ในวันที่ 17 กันยายน 2567 ซึ่งประกอบด้วย โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต – บางปะอิน หรือ M5 ระยะทาง 22 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 31,358 ล้านบาท, โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ทางยกระดับสายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ช่วงบางขุนเทียน – บางบัวทอง หรือ M9 ระยะทาง 38 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 56,035 ล้านบาท, โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงรังสิต – ธรรมศาสตร์ ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6,473

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม. นัดแรกยังเตรียมเสนอขอจัดสรรงบกลาง เพื่อจ่ายเงินชดเชยค่างานก่อสร้างตามสัญญาแบบปรับราคาได้ (ค่า K) ให้กับผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการของกระทรวงคมนาคม วงเงิน 800 ล้านบาท เพื่อให้ผู้รับเหมามีสภาพคล่องในการดำเนินงาน

พร้อมกันนี้ยังจะเสนอวาระพิเศษให้ ครม.พิจารณาอนุมัติอีก 6 เรื่อง คือ 1.ขออนุมัติกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 2.ขออนุมัติกรอบวงเงินเพิ่มเติมงานเวนคืนที่ดิน โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 3.โครงการบริหารท่าเรือ AO ท่าเรือแหลมฉบังของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) 4.การโอนบริหารท่าอากาศยานตากของกรมท่าอากาศยานให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร 5.การเสนอเรื่องร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. ….(พ.ร.บ.กรมการขนส่งทางราง) 6.การเสนอร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. (พ.ร.บ.ตั๋วร่วม) ซึ่งต้องเร่งเสนอครม.โดยเร็ว

ขณะเดียวกระทรวงคมนาคมยังได้เร่งผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ (เฟส) ที่ 2 ช่วง นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 357.12 กิโลเมตร (กม.) กรอบวงเงิน 3.41 แสนล้านบาท แบ่งเป็น การก่อสร้างงานโยธา วงเงิน 2.35 แสนล้านบาท และค่างานระบบ และขบวนรถ ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท

การเร่งลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 7 เส้นทาง โดยช่วงขอนแก่น – หนองคาย ครม.ได้ให้ความเห็นชอบโครงการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกวดราคาคาดว่า จะสามารถลงนามสัญญาก่อสร้างได้ภายในปี 2567 ส่วนที่เหลืออีก 6 ช่วง ปัจจุบันได้ส่งเรื่องให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) พิจารณาแล้ว เมื่อผ่านการพิจารณาของสภาพัฒน์ฯ จะได้เร่งนำเสนอ ครม.พิจารณาโดยเร็ว ขณะที่โครงการสำคัญ คือ โครงการ Landbridge ยืนยันว่าจะดำเนินโครงการต่อเนื่องเพราะมั่นใจว่าเป็นโครงการที่เกิดประโยชน์ต้องประเทศอย่างแน่นอน