สมาคมสายการบิน – กพท. นำร่องปี 69 บังคับใช้ SAF 1% OR ลั่นเริ่มขาย SAF ไตรมาส 1/68

ผู้ชมทั้งหมด 175 

สมาคมสายการบิน – กพท.ผนึกผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ผลักดันการใช้น้ำมัน SAF ตั้งเป้าเริ่มนำร่องปี 69 ประกาศบังคับใช้ 1% ปี 70 เพิ่มเป็น 2% หวังกระทรวงพลังงานออกมาตรการส่งเสริมการใช้ ขณะที่ OR ลั่นไตรมาส 1/68 พร้อมขายน้ำมัน SAF  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมสายการบินประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT จัดงาน Thai Aviation Sustainability Day 2024 ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 7 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมจากทั้งภาครัฐ เอกชน และสายการบินชั้นนำกว่า 300 คน รวมทั้งพันธมิตรสนับสนุน ได้แก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR บริษัท บางจาก คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP และบริษัท มิตรผล ไบโอฟูเอล จำกัด

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA กล่าวภายในงาน Thai Aviation Sustainability Day 2024 ว่า จุดประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อมุ่งเน้นการนำเสนอวิสัยทัศน์ กลยุทธ์และความท้าทายในการเปลี่ยนผ่านสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในภาคการบิน พร้อมการแลกเปลี่ยนมุมมองจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้การเตรียมความพร้อมด้านความยั่งยืนในอุตสาหกรรมการบินไทยนั้นทุกสายการบินยอมรับในการที่จะเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) และเพื่อกระตุ้นให้สายการบินหันมาใช้น้ำมัน SAF นั้นหน่วยงานภาครัฐก็ต้องช่วยผลักดัน โดยออกมาตรการมาสนับสนุนผู้ประกอบการโรงกลั่น ผู้ประกอบการค้าน้ำมัน ร่วมทั้งผู้ประกอบการสายการบิน เนื่องจากราคาน้ำมัน SAF เป็นต้นทุนที่แพงกว่าเชื้อเพลิงน้ำมันอากาศยานที่ใช้กันในปัจจุบันกว่า 3 เท่า

“ในฐานะผู้ประกอบการสายการบินก็คาดหวังว่าภาครัฐจะเข้ามาช่วยสนับสนุนเพื่อให้ต้นทุนมันลดลง ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนการผลิต แนวทางของการนำเอาวัตถุดิบมาผลิต หากภาครัฐมีมาตรการสนับสนุนก็เชื่อว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการสายการบินมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะใช้น้ำมัน SAF”

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า การผลักดันให้อุตสาหกรรมการบินให้สามารถบรรลุเป้าหมายด้านการลดก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2050 รวมถึงการกระตุ้นให้เกิดการใช้น้ำมัน SAF ก็ต้องร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชน โดยขณะนี้กพท.อยู่ระหว่างกำหนดกฎระเบียบข้อบังคับให้สายการบินใช้น้ำมัน SAF โดยจะประกาศบังคับใช้ในสัดส่วน 1% ในปี 2569 และเพิ่มสัดส่วนการใช้น้ำมัน SAF เป็น 2% ในปี 2570 ส่วนมาตรการกระตุ้นให้เกิดการใช้ก็ต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงพลังงาน

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด และอุปนายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมการบินจะยังเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการเชื่อมต่อผู้คนทั้งเศรษฐกิจ สังคม ในขณะเดียวกันอุตสาหกรรมการบินก็ต้องสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดด้วย ดังนั้นการจัดงาน “Thai Aviation Sustainability Day 2024” ในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและการดำเนินงานในด้านความยั่งยืนของอุตสาหกรรมการบินไทย สู่การบรรลุเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2050 อย่างเป็นรูปธรรม

นายทรงพล เทพนำโสมนัสส์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจเอนเนอร์ยี่โซลูชัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า OR ยังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อขอรับการรับรองมาตรฐาน Sustainability Certification จาก ISCC (International Sustainability and Carbon Certification) ภายในไตรมาสที่ 4/2567 ซึ่งจะทำให้สามารถเริ่มจำหน่ายน้ำมัน SAF ได้ในไตรมาสที่  1/2568 

ทั้งนี้ OR มีความมั่นใจในความสามารถที่จะให้บริการด้านการจำหน่าย การจัดส่ง และรองรับเทคโนโลยีเชื้อเพลิงอากาศยาน โดย OR และ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ร่วมพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่ยั่งยืนสำหรับการผสม SAF โดยนำกระบวนการ Co – Processing ของ PTTGC มาใช้ในอุตสาหกรรมการบินเป็นครั้งแรก เพื่อรองรับนโยบายการบังคับใช้ SAF ของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ด้วยระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่งของ OR ที่ครอบคลุมการจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงอากาศยานทั่วประเทศ OR จึงมั่นใจในการจัดส่ง SAF ไปยังทุกภูมิภาคของประเทศไทย