“วิทยุการบิน” เพิ่มขีดความสามารถรับเที่ยวบิน ใช้ห้วงอากาศให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ผู้ชมทั้งหมด 197 

“วิทยุการบิน” จัดการประชุม Airspace Users – ANSP Meeting หารือร่วมกับผู้ใช้ห้วงอากาศ พัฒนาการให้บริการจราจรทางอากาศ เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบิน ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการบิน

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (กอญ. บวท.) กล่าวว่า วิทยุการบินฯ มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ) จึงได้จัดการประชุมร่วมกับผู้ใช้ห้วงอากาศ หรือ Airspace Users ได้แก่ ผู้แทนจากสายการบิน คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (Airline Operators Committee: AOC) หน่วยงานด้านความมั่นคง สมาคมนักบิน โรงเรียนการบินและหน่วยงานเอกชนที่ให้บริการด้านการบิน เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานด้านต่างๆ เช่น การบริหารจัดการการใช้ห้วงอากาศให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามแนวทาง Flexible Use of Airspace

ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับกองทัพอากาศ เพื่อให้การใช้ห้วงอากาศถูกจัดสรรตามความต้องการของใช้งาน สามารถรองรับการใช้งานทั้งในภารกิจด้านความมั่นคงและภารกิจด้านการบินพลเรือน เพิ่มระดับความปลอดภัย เพิ่มความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศ ความร่วมมือในการจัดทำเส้นทางบินใหม่จากไทยไปยังลาวและเชื่อมต่อไปยังจีน ซึ่งจะช่วยลดการกระจุกตัวของเที่ยวบิน ลดระยะทางการบิน ลดการสิ้นเปลืองน้ำมันของเครื่องบิน นอกจากนี้ ได้นำเสนอความพร้อมในการเปิดใช้งานทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งในด้านการออกแบบวิธีปฏิบัติการบิน การติดตั้งเครื่องช่วยการเดินอากาศ และการจัดทำ Safety Assessment ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจในความปลอดภัยและประสิทธิภาพการให้บริการ”

การเพิ่มขีดความสามารถ (Capacity) ในการรองรับเที่ยวบินจะต้องดำเนินการทั้งในด้านการบริหารจัดการการใช้ห้วงอากาศ (Airspace Management) การบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) การจัดทำเส้นทางบิน (Routes)และการดำเนินงานร่วมกับท่าอากาศยาน  ในขณะเดียวกัน ความร่วมมือกับสายการบิน หน่วยงานด้านความมั่นคง รวมถึงหน่วยงาน Stakeholdersจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยสามารถรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมมุ่งไปสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคตามนโยบายของรัฐบาล