ร.ฟ.ท. เตรียมลงนาม MOU ส่งมอบถนนโลคัลโรดช่วงรังสิต ให้ อบจ.ปทุมธานี

ผู้ชมทั้งหมด 43 

ร.ฟ.ท. เตรียมลงนาม MOU ส่งมอบถนนโลคัลโรดช่วงรังสิต ให้ อบจ.ปทุมธานีดูแล เผยเตรียมประสานกรมทางหลวงชนบท ตั้งด่านตรวจเข้ม-ติดตั้งคานเหล็กกั้นจำกัดความสูง สกัดรถบรรทุกน้ำหนักเกินใช้เส้นทาง

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท. มีความมุ่งมั่นที่จะดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับพี่น้องประชาชน จึงเตรียมหารือเพื่อลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เพื่อส่งมอบถนนโลคัลโรด ช่วงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ – สะพานปทุมธานี – รังสิต ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้ดูแลและปรับปรุงบำรุงรักษาถนนดังกล่าว เชื่อว่าจะก่อเกิดประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชนทั้งในจังหวัดปทุมธานี และพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนผู้ที่สัญจรไปมาในเส้นทางดังกล่าว ที่จะได้รับความสะดวก ปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนน

สำหรับถนนโลคัลโรด ช่วงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ – สะพานปทุมธานี – รังสิต สร้างขึ้นในพื้นที่ของการรถไฟฯ เมื่อปี 2541 ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ต่อมาในปี 2556 การรถไฟฯ ได้ปรับปรุงขยายถนนเพื่อรองรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงจนแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2565 อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้ส่งมอบถนนในพื้นที่ของการรถไฟฯ ให้กับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญดูแลอย่างต่อเนื่อง อาทิ การส่งมอบถนนกำแพงเพชรช่วง 1- 4 ให้กับกรุงเทพมหานครดูแล ตั้งแต่ปี 2542 ส่วนถนนกำแพงเพชร 5 ช่วงสถานีสามเสนถึงด้านหลังอาคารกรมทางหลวง อยู่ระหว่างเตรียมส่งมอบพื้นที่เพื่อใช้สำหรับก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ขณะที่ถนนกำแพงเพชร 6 ช่วงบางซื่อ – รังสิต และช่วงรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิต2) นั้นอยู่ระหว่างการจัดทำหนังสือส่งมอบให้กับกรุงเทพมหานครเช่นกัน

นายวีริศ กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลรักษาถนน รวมถึงพื้นผิวจราจรให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ใช้รถใช้ถนนในระยะยาวนั้น การรถไฟฯ จะบูรณาการความร่วมมือกับกรมทางหลวงชนบท ในการตั้งด่านตรวจชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ บริเวณก่อนจุดเชื่อมต่อกับถนนกำแพงเพชร 6 เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและควบคุมน้ำหนักของรถบรรทุกไม่ให้น้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ตามมาตรการของกระทรวงคมนาคม หากพบว่ามีการฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

นอกจากนี้จะดำเนินการติดตั้งคานเหล็กกั้นจำกัดความสูง เพื่อไม่ให้รถบรรทุกขนาดใหญ่เข้ามาวิ่งในพื้นที่ถนนโลคัลโรดด้วย เนื่องจากถนนสายดังกล่าวมักจะมีรถบรรทุกใช้ในการสัญจรค่อนข้างมาก และบ่อยครั้งที่พบว่ามีการบรรทุกน้ำหนักเกินกำหนด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ถนนและพื้นผิวจราจรชำรุดเสียหายก่อนเวลา สร้างความอันตรายให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทางสัญจรไปมา ตลอดจนทำให้ภาครัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการบำรุงซ่อมแซมอีกด้วย

“การรถไฟฯ มุ่งมั่นดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ เราพร้อมรับฟังทุกความเห็น เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงระบบการขนส่งสาธารณะของไทยให้ดียิ่งขึ้น เพราะเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางของพี่น้องประชาชนจนถึงที่หมายอย่างปลอดภัยนั้น เป็นเรื่องที่การรถไฟฯ ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง” นายวีริศ กล่าว