“มนพร” สั่งสนข. เร่งเจรจา ลาว – จีน หาข้อสรุปสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่

ผู้ชมทั้งหมด 61 

“มนพร” มอบนโยบาย สนข. ครบรอบ 22 ปี เร่งเจรจา ลาว – จีน หาข้อสรุปสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ จัดทำแผนพัฒนาระบบรถไฟฟ้าภูมิภาค รถไฟฟ้าสายใหม่ เร่งเดินหน้าโครงการ  Landbridge

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ครบรอบ 22 ปี เมื่อวันพุธที่ 9 ตุลาคม 2567 ณ อาคาร สนข. โดยมีนายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายจิรโรจน์ ศุกลรัตน์ นายสุรพงษ์ เมี้ยนมิตร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงคมนาคมและหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ตลอดจนอดีตผู้บริหาร สนข. ที่มาร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสที่ สนข. ครบรอบ 22 ปี

นางมนพร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 22 ปี ที่ผ่านมา สนข. เป็นองค์กรที่เปรียบเสมือน “คลังสมอง” ให้กับกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติภารกิจหน้าที่และมีบทบาทในการเสนอแนะนโยบายและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนแม่บท แผนงานต่าง ๆ ด้านคมนาคมขนส่งและด้านจราจร ทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ รวมทั้งผลักดันขับเคลื่อนแผนงาน โครงการ และมาตรการต่าง ๆ ให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อบรรลุเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเตรียมความพร้อมในการรองรับการขยายตัวตลอดจนการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยในสภาวะปัจจุบันที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงต้องเร่งเพิ่มศักยภาพ โดยการขยายและกระจายการบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานไปสู่ภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริการสาธารณะด้านคมนาคมและขนส่ง เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก และปลอดภัย

ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายเพื่อแนวทางสำหรับการทำงานของกระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ภายใต้กรอบการทำงาน “คมนาคมเพื่อโอกาสประเทศไทย” ผลักดันให้ประเทศไทย ก้าวสู่การเป็น “ศูนย์กลางด้านคมนาคมในภูมิภาค”

โดยมีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับ สนข. ที่ต้องทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นโยบายด้านคมนาคมทางบก ในระยะเร่งด่วนได้มอบหมายให้ สนข. เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการผ่านกลไกของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อบริหารจัดการการแก้ไขปัญหารจราจร และในระยะกลาง ให้สนข. เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงรูปแบบการเดินทาง (ระบบ Feeder) และจัดให้มีระบบขนส่งสาธารณะในเมืองใหญ่ในภูมิภาค

นโยบายด้านการคมนาคมทางราง ในระยะเร่งด่วน ได้มอบหมายให้ สนข. เป็นหน่วยงานร่วมในการเจรจากับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหาข้อสรุปในโครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ที่จังหวัดหนองคาย และในระยะกลางให้ สนข. เป็นหน่วยงานหลักในการหาข้อสรุปแนวทางการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าในเมืองภูมิภาคและรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ นโยบายด้านการคมนาคมทางอากาศ ในระยะเร่งด่วนได้มอบหมายให้ สนข. เป็นหน่วยงานร่วมในการพิจารณาเรื่องการเชื่อมต่อการเดินทางทางอากาศกับการขนส่งภาคพื้น เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก และจัดระเบียบการจราจรบริเวณท่าอากาศยานต่าง ๆ รวมทั้งนโยบายสำคัญในภาพรวมของกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ สนข. เร่งเดินหน้าโครงการ Landbridge ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

นางมนพร กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา สนข. ครบรอบ 22 ปี ได้กล่าวอวยพรและชื่นชมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ สนข. ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการเร่งรัดผลักดันการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญของกระทรวงคมนาคม จนประสบความสำเร็จในหลาย ๆ เรื่อง สมกับที่เป็น “องค์กรนำในการกำหนดทิศทางและขับเคลื่อนการพัฒนาระบบคมนาคมของไทย” รวมทั้งเป็นกำลังใจแก่ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ สนข. ให้มีกำลังกาย กำลังใจ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มีความเจริญ มั่นคง และสร้างความสุขให้แก่ประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติมอบทุนการศึกษา “คำรบลักขิ์ สุรัสวดี” ให้แก่บุตรข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สนข. ที่มีผลการเรียนดี จำนวน 3 ทุน ในระดับประถมศึกษา จำนวน 1 ทุน และระดับมัธยมศึกษา จำนวน 2 ทุน รวมทั้งได้มอบรางวัลให้กับนักกีฬา สนข. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจจากการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาสีกระทรวงคมนาคม “MOT GAMES 2024” ระหว่างวันที่ 2 – 6 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา