“มนพร” มั่นใจเปิดรันเวย์ 3 รองรับเที่ยวบินกว่า 1 ล้านเที่ยวบินในปี 68 

ผู้ชมทั้งหมด 51 

มนพร” เผย บวท.บริหารจัดการจราจรทางอากาศรันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ หลังเปิดใช้แล้วเกือบ 1 เดือนไร้ปัญหา เพิ่มศักยภาพรองรับกว่า 1 ล้านไฟลท์ในปี 68 ช่วยให้เกิดความรวดเร็ว และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ณ อาคารสำนักงาน หอควบคุมการจราจรทางอากาศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) นางมนพร  เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยม บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เกี่ยวกับการให้บริการจราจรทางอากาศ หลังเปิดใช้งานทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่ 3 ที่ ทสภ.ว่า หลังจากที่ทสภ.ได้เปิดใช้งานทางวิ่งเส้นที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.67 เวลา 07.00น. ที่ผ่านมานั้น บวท.ก็มีความพร้อมในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศที่ได้เตรียมการล่วงหน้ากว่า 5 ปี และเกือบ 1 เดือน ที่เปิดใช้งานรันเวย์ 3 ก็พบว่าไม่มีปัญหาใดๆ ที่สำคัญยังช่วยให้อากาศยานสามารถขึ้นและลงทางวิ่งคู่ขนาน พร้อมกันได้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย หรือ Simultaneous Parallel Independent Approach and Departure ถือว่าทำให้เกิดความคล่องตัวของการจราจรทางอากาศมากยิ่งขึ้น และใช้งานทางวิ่งอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะใช้ทางวิ่งสำหรับขึ้นและลงที่ใกล้กับหลุมจอดให้ได้มากที่สุด เพื่อลดระยะทางและลดระยะเวลาในการขับเคลื่อน (Taxi) ของอากาศยาน ทำให้เกิดความรวดเร็ว และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ตามในปีงบประมาณ 67 มีเที่ยวบินรวมทั้งประเทศ 836,513 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 16% จากปี 66 ในขณะที่ ทสภ.ซึ่งเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ มีเที่ยวบิน รวม 348,980 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ย 950 เที่ยวบินต่อวัน ภาพรวมปริมาณเที่ยวบินใกล้เคียงกับช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ารองรับเที่ยวบินเพิ่มเป็น 1 ล้านเที่ยวบิน ในปี 68 ดังนั้น การเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินจึงเป็นภารกิจสำคัญที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาค รวมทั้งรองรับการท่องเที่ยวจากทั่วโลกเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล

ด้านนายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. กล่าวว่า บวท. มีความพร้อมในการให้บริการจราจรทางอากาศรองรับการใช้งานรันเวย์ทั้ง 3 เส้น ของทสภ. โดยในส่วนของรันเวย์ที่ 3 จะทำให้ทสภ.สามารถรองรับเที่ยวบินจากเดิม 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เพิ่มขึ้นเป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และตั้งแต่เปิดใช้งานมีเที่ยวบินมาใช้บริการประมาณ 30% หรือประมาณ 50 เที่ยวบินต่อชั่วโมง แต่คาดว่าในช่วงสิ้นปีนี้ซึ่งเป็นฤดูการท่องเที่ยวจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็น 65 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ทั้งนี้ในอนาคตหากมีรันเวย์ที่ 4 ก็จะทำให้ทสภ.สามารถรองรับเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็น 134 เที่ยวบินต่อชั่วโมง