“มนพร” ตรวจหอควบคุมการจราจรทางอากาศดอนเมือง บวท.ลั่นเดินหน้า 6 แนวทางสู่การเป็นฮับภูมิภาคอาเซียน

ผู้ชมทั้งหมด 44 

“มนพร” ตรวจหอควบคุมการจราจรทางอากาศดอนเมือง ก่อนลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบสถานการณ์น้ำท่วม จ.นครพนม บวท.ลั่นเดินหน้า 6 แนวทางมุ่งสู่เป็นฮับการบินภูมิภาคอาเซียน

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้กำกับดูแล บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ พร้อมเน้นย้ำการให้บริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน มุ่งสู่การเป็นฮับการบินตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเป็นกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ก่อนเดินทางลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสาน จ. นครพนม

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. เปิดเผยหลังจาก นางมนพร เข้าตรวจเยี่ยม ณ หอควบคุมการจราจรทางอากาศดอนเมือง ท่าอากาศยานดอนเมือง ว่า บวท. ได้บรรยายสรุปภารกิจของการให้บริการจราจรทางอากาศโดยรวม พร้อมทั้งได้รายงานให้ทราบถึงแนวทางพัฒนาการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ รองรับการเติบโตของปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในอนาคต เพื่อมุ่งสู่ความเป็นฮับการบินภูมิภาคอาเซียน ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้ง 6 แนวทาง ได้แก่ 1.การนำเทคโนโลยีและระบบบริหารจราจรทางอากาศที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการ 2.การบริหารจัดการห้วงอากาศในรูปแบบยืดหยุ่น (Flexible Use of Airspace) ให้เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกันระหว่างภารกิจทางการทหารและพลเรือน

3.การขยายและจัดทำเส้นทางบินคู่ขนานเพื่อรองรับปริมาณเที่ยวบิน อาทิ เส้นทางบินระหว่าง ไทย – จีน และ ไทย – อินเดีย รวมถึงเส้นทางบินภายในประเทศเชื่อมต่อเส้นทางบินระหว่างภูมิภาคอื่น ๆ 4.การนำรูปแบบการบริหารจัดการทางวิ่ง (Runway) ของสนามบินที่มีความหนาแน่นสูง ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หรือ High Intensity Runway Operation : HIRO เข้ามาบริหารจัดการจราจรทางอากาศ เพื่อช่วยให้รองรับปริมาณเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้น เพิ่มขีดความสามารถการรองรับของสนามบิน เกิดสภาพคล่อง ลดคอขวดของสนามบิน

5.การบริหารจัดการร่วมกับท่าอากาศยาน และสายการบิน โดยใช้หลักการ Airport Collaborative Decision Making : A-CDM เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ แลกเปลี่ยนข้อมูล และบริหารจัดการการใช้ทรัพยากรร่วมกัน และ 6.การบริหารจัดการห้วงอากาศและเส้นทางบิน เข้า/ออก กลุ่มสนามบินหลัก 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) และกลุ่มสนามบินหลักอื่น ๆ ที่มีปริมาณการจราจรทางอากาศหนาแน่น ในรูปแบบ Metroplex เพื่อลดการความซับซ้อน และเพิ่มประสิทธิภาพให้เกิดความคล่องตัวของการจราจรทางทางอากาศ ซึ่งทั้ง 6 แนวทางนี้ บวท. ได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยมีเป้าหมายให้สามารถรองรับการเติบโตของปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นให้ได้ 2 ล้านเที่ยวบินต่อปี 

นายณพศิษฏ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น นางมนพร ได้เน้นย้ำ เรื่องการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกำกับดูแล เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย และเป็นกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน สำหรับสถานการณ์อุทกภัย ที่กำลังเกิดขึ้นทั้งภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศ ในฐานะหน่วยงานของรัฐ ความเดือนร้อนของประชาชนถือเป็นเรื่องเร่งด่วน การดูแลและช่วยเหลือประชาชน ก็ให้ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่สำคัญ จากนั้น ได้ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ณ หอควบคุมการจราจรทางอากาศดอนเมือง ก่อนเดินทางลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในจังหวัดนครพนมต่อไป