บอร์ดรฟท.เห็นชอบปรับกรอบวงเงิน Missing Link สายสีแดงเพิ่มกว่า 400 ล้านบาท

ผู้ชมทั้งหมด 274 

บอร์ดรฟท.เห็นชอบปรับกรอบวงเงิน Missing Link สายสีแดงเพิ่มกว่า 400 ล้านบาท เหตุเปลี่ยนที่ตั้งสถานี ยืนยันเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทานไฮสปีดเชื่อมสามสนามบินเรียบร้อยไร้ปัญหาตามมาภายหลัง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด รฟท.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการปรับกรอบวงเงินโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง (Missing Link)  เพิ่มขึ้น 416.09 ล้านบาท เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งสถานีราชวิถีให้มาอยู่ฝั่งโรงพยาบาลรามาธิบดี และมีทางเดินลอยฟ้า(สกายวอล์ก) จากสถานีเชื่อมเช้าสู่อาคารของโรงพยาบาล  ซึ่งเดิมคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติเมื่อปี 59 อนุมัติให้รฟท.ดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ในกรอบวงเงิน 44,157.76 ล้านบาท ส่งผลให้กรอบวงเงินโครงการปรับใหม่รวมเป็น 44,573.85 ล้านบาท

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา บอร์ด รฟท.ได้มอบให้ รฟท.ไปทบทวนรายละเอียด และเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ให้เรียบร้อย เนื่องจากมีข้อกังวลว่าการปรับเปลี่ยนที่ตั้งสถานีจะส่งผลกระทบต่อทั้ง 2 โครงการ และจะมีปัญหาตามมาในภายหลัง ซึ่งรฟท.ได้ยืนยันในที่ประชุมว่า การเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟไฮสปีดฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นขั้นตอนจากนี้ รฟท. จะเสนอโครงการดังกล่าวไปยังกระทรวงคมนาคม ก่อนนำเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง (Missing Link) ถือเป็นเส้นสุดท้ายของส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งก่อนหน้านี้ผ่านความเห็นชอบจากบอร์ด รฟท. ไปแล้ว 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.ช่วงรังสิต- มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 6,473.98 ล้านบาท โดยกระทรวงคมนาคมได้ส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม. ในเร็วๆ นี้

2.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. วงเงิน 10,670.27 ล้านบาท และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 4,616 ล้านบาท ซึ่ง 2 เส้นทางนี้ รฟท.ได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว แต่ส่งเรื่องกลับมาให้ รฟท. โดย รฟท.อยู่ระหว่างเร่งจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้การพิจารณาเส้นทางดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบ และให้กระทรวงคมนาคมมีข้อมูลชี้แจงในขั้นตอนการพิจารณาของ ครม.อย่างครบถ้วนต่อไป