บขส. ก้าวสู่ปีที่ 95 พลิกโฉม “หมอชิต 2” จ่อเปลี่ยนรถโดยสารใหม่ 445 คัน  

ผู้ชมทั้งหมด 512 

บขส. ก้าวสู่ปีที่ 95  ด้วยคอนเซ็ปต์ “Change For The Better เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า” พลิกโฉม “หมอชิต 2” จ่อเปลี่ยนรถโดยสารใหม่ 445 คัน ทั้งรถ EV รถน้ำมัน สิ้นปีนี้ได้นั่งก่อน 80 คัน

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ณ อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนา บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ครบรอบปีที่ 94 โดยมี นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ บขส. และนายอรรถวิท รักจำรูญ  รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. และผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วม

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า บขส. ครบรอบปีที่ 94 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Change For The Better : เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า” โดยบริษัทฯ ได้พลิกโฉมบริการระบบขนส่งสาธารณะ และสถานีขนส่งผู้โดยสารฯ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย สามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้แบบไร้รอยต่อ โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) แห่งนี้ ซึ่งได้จัดพื้นที่ชานชาลาเดินรถใหม่ เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จัดจุดให้บริการรถแท็กซี่ รถโดยสาร ขสมก. และจัดเดินรถเชื่อมต่อระบบราง ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีรถไฟฟ้าคลองบางไผ่

รวมทั้ง ให้ บขส. ขยายเวลาการจองตั๋วล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ (Application : E-Ticket, Website https:/tcl99web.transport.co.th) จากเดิม 90 วัน เป็น 365 วัน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายและจองสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์สำหรับขึ้นรถโดยสารและรับประทานอาหาร โดยไม่ต้องออกตั๋วใหม่ที่ช่องจำหน่ายตั๋ว เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเดินทางขึ้นรถ ตลอดจนดำเนินการจัดเดินรถโดยสารเชื่อมต่อกับท่าอากาศยานเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังจังหวัดปลายทางต่างๆ และการเดินทางไปยัง สปป.ลาว และประเทศกัมพูชาภายในปี 2567

นอกจากนี้ บขส. ยังมีแผนดำเนินการจัดหารถโดยสารใหม่จำนวน 445 คัน ในจำนวนนี้จะเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สำหรับใช้ในการวิ่งบริการในระยะทางไม่เกิน 200 กิโลเมตร ส่วนที่วิ่งบริการในระยะไกลจะเปลี่ยนเป็นรถเชื้อเพลิงน้ำมัน โดยคาดว่าจะได้รับรถล็อตแรกจำนวน 80 คัน นำมาให้บริการประชาชนช่วงปลายปีนี้ และได้รับรถครบทั้งหมดภายในปี 2568

ขณะเดียวกันกำลังออกแบบลวดลายรถโดยสารเช่าใหม่ให้มีลวดลายที่สวยงาม ทันสมัย และสื่อถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงออกแบบชุดพนักงานต้อนรับใหม่ (ยูนิฟอร์ม) ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อมีรถโดยสารใหม่ช่วยยกระดับบริการระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวก ปลอดภัย ประชาชนเกิดความประทับใจในการเดินทาง เชื่อมั่นในการใช้บริการ ส่งผลดีกับรายได้ และภาพลักษณ์ขององค์กรในอนาคต

ด้าน นายอรรถวิท กล่าวว่า บขส. จะดำเนินการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการประชาชน รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน ผู้ประกอบการรถร่วมฯ เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ ในขณะเดียวกันจะพัฒนาแผนธุรกิจขององค์กรให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อสร้างรายได้และให้ บขส. ยืนอยู่ได้ด้วยตนเองไม่เป็นภาระของภาครัฐ