ทล.เปิดให้บริการถนนสายบ.น้ำปลีก – บ.หนองผือ จ.อำนาจเจริญ เชื่อมโยงเวียดนาม – ลาว – เมียนมา

ผู้ชมทั้งหมด 55 

“อธิบดี ทล.” ขานรับนโยบาย “สุริยะ” สร้างถนน 4 เลน ทล.202 สายบ.น้ำปลีก – บ.หนองผือ จ.อำนาจเจริญ ระยะทาง 52.9 กม. แล้วเสร็จ หนุนโครงข่ายเศรษฐกิจอีสาน พร้อมแก้ปัญหารถติด – เชื่อมโยง 4 จังหวัดภาคอีสานสู่ประเทศเพื่อนบ้าน เวียดนาม – สปป.ลาว – ไทย – เมียนมา

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้ ทล. เร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่ง พร้อมกับดำเนินการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนเส้นทางที่เชื่อมโยงสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ทล. โดยสำนักก่อสร้างทางที่ 2 จึงได้เร่งดำเนินการโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 202 สายบ้านน้ำปลีก – บ้านหนองผือ จังหวัดอำนาจเจริญ จนแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนสัญจรเรียบร้อยแล้ว

โดยโครงการฯ แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ระหว่าง กม. ที่ 300+423 – 309+830 และ กม. ที่ 323+580 – 339+500 และตอนที่ 2 ระหว่าง กม. ที่ 339+500 – 367+100 รวมระยะทาง 52.937 กิโลเมตร ในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอปทุมราชวงศา ก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษขนาด 4 ช่องจราจร (ไป – กลับ) ผิวจราจรแบบแอสฟัสท์คอนกรีตและผิวคอนกรีต แบ่งทิศทางจราจรด้วยเกาะกลางแบบยกและแบบกําแพงคอนกรีต พร้อมระบบระบายน้ำ ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง และอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย

ทั้งนี้ทางหลวงสายดังกล่าวจะเป็นเส้นทางที่เสริมศักยภาพ “โครงข่ายเศรษฐกิจอีสาน” ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และอำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมโยง 4 จังหวัดในภาคอีสาน ได้แก่ จังหวัดร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ซึ่ง ทล. เล็งเห็นว่าการขนส่งสินค้าในเส้นทางสู่ภาคอีสานนับเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายทางหลวง Asian Highways เชื่อมโยงเวียดนาม – สปป.ลาว – ไทย – เมียนมา ซึ่งจะช่วยส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางคมนาคมขนส่งในภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ทล. มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศอย่างต่อเนื่อง ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ในการเดินทางเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งระหว่างอำเภอ จังหวัด และประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในทุก ๆ ด้าน ทั้งการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว