ทล.เปิดบริการทางหลวง หมายเลข 225 สายนครสวรรค์ – ชัยภูมิ

ผู้ชมทั้งหมด 153 

กรมทางหลวง เปิดบริการทางหลวงหมายเลข 225 สาย นครสวรรค์ – ชัยภูมิ ตอน อ.บ้านเขว้า – ชัยภูมิ เชื่อมระบบโลจิสติกส์ พัฒนาการคมนาคมภาคกลางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายสราวุธ  ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่ากรมทางหลวง โดยสำนักก่อสร้างทางที่ 2 ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 225 สายนครสวรรค์ – ชัยภูมิ ตอน อ.บ้านเขว้า – ชัยภูมิ ระหว่าง  กม. 236+755 – กม. 251+690 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ระยะทางยาวประมาณ 14.9 กิโลเมตร เป็นทางหลวงที่มีความสำคัญในการคมนาคม และขนส่งที่เชื่อมโยงระหว่างภาคกลางกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเชื่อมต่อกับ 3 จังหวัด ได้แก่ จ.นครสวรรค์ จ.เพชรบูรณ์ และจ.ชัยภูมิ เพื่อเพิ่มศักยภาพระบบโลจิสติกส์ให้ทันกับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของประเทศที่มีการเจริญเติบโตมากยิ่งขึ้น

ประกอบกับปัจจุบันมีแนวโน้มการจราจรเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้สภาพสายทางในปัจจุบันมีความเสียหายมีผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทาง กรมทางหลวงจึงได้บูรณะและขยายสายทางดังกล่าวให้เป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ ขนาด 4 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ทิศทางละ 2 ช่องจราจร ช่องจราจรกว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางกว้าง 2.50 เมตร เกาะกลางเป็นแบบกำแพงกั้นแบ่งทิศทางจราจร ผิวจราจรแอสฟัสต์คอนกรีต และช่วงชุมชน อ.บ้านเขว้า ก่อสร้างเป็นถนนแบบเต็มเขตทาง ขนาด 6 ช่องจราจร (ทิศทางละ 3 ช่องจราจร) ช่องจราจรกว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้าง 3.00 เมตร เกาะกลางเป็นแบบยกถมดิน มีทางเท้าและระบบระบายน้ำ สองข้างทาง รวมทั้งปรับปรุงทางแยกบริเวณโรงพยาบาลบ้านเขว้า เป็นผิวจราจรคอนกรีต (ความยาวประมาณ 360 เมตร) พร้อมทั้งติดตั้งไฟสัญญาณจราจร อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยและไฟฟ้าแสงสว่าง วงเงินงบประมาณ 621,325,100 บาท

ปัจจุบันโครงการฯ ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ ช่วยเพิ่มการรองรับปริมาณการจราจรและความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถรองรับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจตามแผนงานบูรณาการพัฒนาด้าน คมนาคม รวมทั้งระบบโลจิสติกส์ภายในประเทศได้อย่างมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น