ชงบอร์ด “บขส.” จ้างเหมาวิ่งมินิบัสไฟฟ้า 54 คัน  800 ล้านบาท 

ผู้ชมทั้งหมด 1,073 

ชงบอร์ด “บขส.” จ้างเหมาวิ่งมินิบัสไฟฟ้า 54 คัน  800 ล้านบาท พร้อมเร่งสรุปแผนจัดหารถโดยสารไฟฟ้าล็อตแรก100 คัน คาดเปิดประมูลปี 66 เพื่อนำมาทดแทนรถเช่าที่หมดสัญญา  

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. จะนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) บขส. ในเดือนก.ย.นี้ ให้พิจารณาเห็นชอบโครงการจัดหารถโดยสารไฟฟ้า (อีวี) ขนาดเล็ก (มินิบัส) จำนวน 54 คัน วงเงินประมาณ 800 ล้านบาท หากได้รับการอนุมัติแล้ว บขส. จะจัดทำเอกสารการประกวดราคา(ทีโออาร์) เพื่อกำหนดราคากลาง รวมทั้งรายละเอียดข้อกำหนดโครงการฯ ก่อนเปิดประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 6-8 เดือน โดยกำหนดส่งมอบรถในปี 66 เพื่อนำมาให้บริการประชาชน ซึ่งจะต้องส่งมอบให้ครบทั้งหมดภายใน 30 ก.ย.66 หรือสิ้นปีงบประมาณ 66 

นายสัญลักข์ กล่าวว่า รถมินิบัสไฟฟ้าดังกล่าวจะมีขนาด 21-30 ที่นั่ง ใช้รูปแบบการจ้างเหมาเดินรถสัญญา 5 ปี นำมาให้บริการในเส้นทางไม่เกินระยะทาง 300 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 5 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-สระบุรี 1 เส้นทาง ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนหนาแน่นในปัจจุบัน และ อีก 4 เส้นทาง คือ 1.รังสิต-ม.บูรพา2.รังสิต-แหลมฉบัง 3.รังสิต-นิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน และ 4.รังสิต-มาบตาพุด-ระยอง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกเชื่อมต่อการเดินทางในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor Development : EEC) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ขณะเดียวกัน บขส.ยังอยู่ระหว่างศึกษาการนำรถโดยสารไฟฟ้ามาให้บริการในเส้นทางระยะทางไม่เกิน 600 กม. ทั่วประเทศ ใน 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.การเช่า และ 2.การจ้างเหมาเดินรถ สัญญาไม่น้อยกว่า 3-5 ปี รวมทั้งพิจารณาความคุ้มค่าในการเดินรถ เพราะในเส้นทางไกล อาจจะยังกังวลเรื่องสถานีชาร์จประจุไฟฟ้าที่ยังไม่มีครอบคลุมมากนัก ต้องมีสถานีชาร์จต้นทาง-ระหว่างทาง-ปลายทาง และระยะการชาร์จ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องสามารถบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพได้ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกในการเดินทางมากที่สุด ทั้งนี้มองว่า หากระยะทางไกลเกินกว่า600 กม. อาจมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าในการเดินรถ จึงจำเป็นต้องใช้รถโดยสารที่ใช้น้ำมันดีเซลอยู่ ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบรถโดยสารไฟฟ้ามากขึ้น 

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน บขส. มีรถโดยสารให้บริการจำนวน 257 คัน แบ่งเป็นรถของ บขส. 151 คัน และ รถเช่า 106 คัน ซึ่งรถเช่าจะใช้รูปแบบเช่าปีต่อปี และในปี 66 รถเช่าจะหมดสัญญา ดังนั้นบขส. จะเร่งสรุปรูปแบบการจัดหารถโดยสารไฟฟ้า จำนวนรถ วงเงินลงทุน และ เส้นทางที่จะมาให้บริการ ก่อนเริ่มดำเนินการตามแผน เบื้องต้นคาดว่าจะนำร่องจำนวนกว่า 100 คันก่อน เพื่อนำมาให้บริการทดแทนรถเช่าที่จะหมดสัญญา ทั้งนี้การจัดหารถมินิบัสไฟฟ้าและรถโดยสารไฟฟ้าจะช่วยยกระดับบริการระบบขนส่งสาธารณะที่ใช้พลังงานสะอาด ลดมลพิษทางอากาศ และลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นไปตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม