คมนาคมเปิดเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง2ส.ค.64

ผู้ชมทั้งหมด 873 

คมนาคม เปิดเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง 2 ส.ค. 64 ให้ประชาชนใช้บริการฟรี 3 เดือน ก่อนเริ่มเก็บค่าโดยสารพ.ย. 64

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมเปิดเดินรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต และช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมให้ประชาชนใช้บริการฟรีประมาณ 3 เดือน (ส.ค.-ต.ค.64) ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแบบเก็บค่าโดยสารในเดือนพฤศจิกายน 2564ในขณะนี้ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมทุกด้านแล้ว โดยเฉพาะเรื่องสถานที่ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่บางส่วนของสถานีกลางบางซื่อใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน ดังนั้นในการให้บริการทั้ง 2 ส่วนจะต้องทำให้ประชาชนทุกคนได้รับความสะดวก และปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีการใช้พื้นที่สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด – 19 นั้นจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการเปิดให้บริการเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 โซนที่ 1 พื้นที่โซนด้านซ้ายทางทิศใต้ของสถานีฯ จะใช้สำหรับให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยจะให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการผ่านทางประตู 1 ส่วนโซนที่ 2 การให้บริการฉีดวัคซีนโควิด – 19 จะใช้พื้นที่โซนประตู 2-3-4  ก็จะแยกโซนกันชัดเจน เพื่อความสะดวก และความปลอดภัยของทุกคน

ส่วนความพร้อมของขบวนรถไฟฟ้าที่จะให้บริการนั้น ขณะนี้ได้ดำเนินการทดสอบเดินรถทั้ง 2 เส้นทางอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการฝึกซ้อมเพื่อรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ ซึ่งทุกการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาใดๆ อย่างไรก็ตามในวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายศักดิ์สยาม จะเป็นประธานในการประชุมติดตามความพร้อมในการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่ออีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ