กลุ่ม ปตท. เปิดตัว ReAcc Platform กลไกดิจิทัล ผลักดันสู่เป้าหมาย Net Zero

ผู้ชมทั้งหมด 47 

“พลังงานสะอาด” หรือ “พลังงานหมุนเวียน” กลายเป็นเชื้อเพลิงที่ถูกพูดอย่างหนาหูในแวดวงพลังงาน เพราะเป็นความหวังของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ที่จะนำมาใช้แก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ “สภาวะโลกร้อน” ซึ่งเป็นปัญหาที่ท้าทายต่อความยั่งยืนของโลกในปัจจุบัน ฉะนั้น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน จึงเป็นสิ่งสำคัญในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้ กลุ่ม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT Group ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ดูแลความมั่นคงทางพลังงานของไทย จึงตั้งเป้าหมายของบริษัทฯ ในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคอุตสาหกรรมของประเทศ และตั้งเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน(Carbon Neutrality)  ภายในปี 2583 ผ่านกลไกการสนับสนุนการใช้ “พลังงานสะอาด” และการส่งเสริมตลาดซื้อขาย Renewable Energy Certificates (RECs)

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 บริษัท เมฆา วี จำกัด (Mekha V )ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพจากกลุ่ม ปตท. ได้จัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ชื่อว่า ReAcc Platform (รีแอค แพลตฟอร์ม) ณ ลาน SCBX Next Tech ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยแพลตฟอร์มนี้มีวัตถุประสงค์ในการช่วยให้การซื้อขายใบรับรองพลังงานหมุนเวียน หรือ Renewable Energy Certificates (RECs) ทำได้ง่ายขึ้น แลยังช่วยตอบสนองเป้าหมาย Net Zero ของประเทศไทย

ความสำคัญของ RECs ในการลดโลกร้อน

การใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานน้ำ เป็นปัจจัยสำคัญในการลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก RECs คือใบรับรอง ที่จะรับรองว่าพลังงานไฟฟ้าที่ถูกผลิตมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนใด โดยใบรับรองนี้สามารถซื้อขายได้ระหว่างผู้ผลิตพลังงานและผู้ใช้พลังงานที่ต้องการสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน

RECs ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถอ้างสิทธิ์ในการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้อย่างเชื่อถือได้ กระบวนการนี้ช่วยเพิ่มความโปร่งใสในตลาดพลังงานและส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น ซึ่งเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระยะยาว

อุปสรรคกระบวนการซื้อขาย RECs

แม้ว่าการซื้อขาย RECs จะมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด แต่กระบวนการซื้อขายนั้นยังคงมีความซับซ้อนอยู่มาก โดยทั่วไป ผู้ซื้อและผู้ขายต้องดำเนินการเรื่องเอกสารด้วยตนเอง ซึ่งรวมถึงการหาผู้ซื้อหรือผู้ขายที่เหมาะสมและดำเนินการในแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียด อีกทั้งยังมีข้อกำหนดเรื่องการสมัครสมาชิกและค่าธรรมเนียมจาก The International Tracking Standard Foundation (I-TRACK Foundation) ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการออกและติดตามการซื้อขาย RECs ในระดับสากล โดยในประเทศไทยมี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้ให้การรับรอง RECs (Issuer) อย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังต้องมีความรู้และความเข้าใจในการดำเนินการด้านการบริหารจัดการ RECs ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงของผู้ประกอบการรายเล็กที่ต้องการสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน

ReAcc Platform แพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานสะอาด

ความท้าทายเหล่านี้ ทำให้ ReAcc Platform ได้ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นแพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่เป็น One-stop service ช่วยลดความซับซ้อนในการซื้อขายใบรับรองพลังงานหมุนเวียน โดยผู้ใช้สามารถดำเนินการทุกขั้นตอนได้ในที่เดียว แพลตฟอร์มนี้ออกแบบมาเพื่อให้เป็นมิตรต่อผู้ใช้และลดขั้นตอนที่ซับซ้อนในการซื้อขาย RECs

ReAcc Platform มีฟังก์ชันหลักที่สำคัญ ประกอบด้วย

  • การขึ้นทะเบียนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Device Registration): สำหรับผู้ผลิตพลังงานที่ต้องการขายใบรับรอง REC สามารถขึ้นทะเบียนโรงไฟฟ้าและพลังงานที่ผลิตได้บนแพลตฟอร์ม ทำให้ผู้ผลิตสามารถเข้าถึงตลาดได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น
  • การออกใบรับรอง REC (Issuing): หลังจากขึ้นทะเบียนแล้ว ผู้ผลิตพลังงานสามารถขอใบรับรอง REC ได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการซับซ้อนแบบเดิม ทุกอย่างสามารถดำเนินการผ่านระบบดิจิทัลได้ทันที
  • การจับคู่ความต้องการซื้อและขาย(Demand & Supply Matching): แพลตฟอร์ม ReAcc มีระบบจับคู่ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้กระบวนการซื้อขายเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แพลตฟอร์มนี้ ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบราคาและแหล่งที่มาของใบรับรองได้บนหน้าแพลตฟอร์ม ทำให้การซื้อขาย RECs เป็นไปอย่างโปร่งใสและเชื่อถือได้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียนในประเทศไทยอย่างยั่งยืน อีกทั้ง ReAcc Platform ยังเป็นแพลตฟอร์มของคนไทยที่สามารถซื้อขาย RECs ผ่านแพลตฟอร์มได้เกือบ 100%

จุดเด่นของ ReAcc Platform

สำหรับผู้ขาย (Seller)

  • ไม่ต้องหาตลาดด้วยตนเอง เพียงแค่โพสต์ขายและรอระบบจับคู่ (match) ก็สามารถรับเงินได้ทันที
  • ลดความเสี่ยงจากการยกเลิกคำสั่งซื้อหรือการจ่ายเงินล่าช้าโดยผู้ซื้อ
  • หมดปัญหาเรื่องความเสี่ยงด้านเครดิตของผู้ซื้อ

สำหรับผู้ซื้อ (Buyer)

  • ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเปิดบัญชีครั้งแรกหรือค่าธรรมเนียมรายปี
  • สะดวกยิ่งขึ้นด้วยบริการครบวงจร (One-stop service) จาก Mekha V เพียงคลิกเดียวก็สามารถซื้อได้ทันที
  • ไม่ต้องเสียเวลาศึกษาข้อมูลเรื่อง RECs เพิ่มเติม สามารถดูและเลือกซื้อสินค้าในแพลตฟอร์มได้เลยโดยไม่ต้องเปรียบเทียบราคา
  • ไม่ต้องค้นหาแหล่งซื้อขายเอง
  • มีความน่าเชื่อถือ ปลอดความเสี่ยงจากการที่ผู้ขายยกเลิกคำสั่งซื้อโดยไม่แจ้งล่วงหน้า
  • ลดความเสี่ยงจากการ Double Count หรือการขายซ้ำ

ReAcc Platform กลไกสนับสนุนเป้าหมาย Net Zero  

ReAcc Platform ยังเป็นการช่วยสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกขนาดสามารถมีส่วนร่วมในการซื้อขายพลังงานสะอาดได้อย่างง่ายดายและไม่ซับซ้อน นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มแรงจูงใจให้เกิดการผลิตพลังงานหมุนเวียนในประเทศ ซึ่งจะช่วยลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลและส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

การเปิดตัว ReAcc Platform ของ กลุ่ม ปตท. ถือเป็นก้าวสำคัญในการสนับสนุนการลดโลกร้อนและการใช้พลังงานหมุนเวียนในประเทศไทย ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการขับเคลื่อนความยั่งยืนถือเป็นสิ่งที่องค์กรต่างๆ ต้องให้ความสำคัญ เพราะนับวันเทคโนโลยีดิจิทัล ล้วนมีบทบาทสำคัญในทุกอุตสาหกรรม การนำเทคโนโลยีมาใช้สามารถช่วยให้องค์กรต่างๆ มีความได้เปรียบในการแข่งขัน หากมีการเปลี่ยนผ่านด้วยดิจิทัลที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นอีกเครื่องมือสำคัญที่สนับสนุนการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว