กลุ่ม ปตท. ผนึก “อินเตอร์ ฟาร์มา” รุกธุรกิจสุขภาพครบวงจร

ผู้ชมทั้งหมด 657 

อินเตอร์ ฟาร์มา” ผนึก “อินโนบิก (เอเชีย)” ขายหุ้นเพิ่มทุน 20% ร่วมต่อยอด 7 โครงการ ขยายฐานธุรกิจสุขภาพครบวงจร เจาะตลาดในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่ “อินเตอร์ ฟาร์มา” เล็งปรับเป้ารายได้โตเท่าตัว หลังคาดแตะ 5,000 ล้านบาทก่อน 5 ปี  

หลังจากการประชุม คณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT ครั้งที่ 5/2565 และคณะกรรมการ บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา (IP) (เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย MAI) ในการประชุมเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 มีมติอนุมัติให้บริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดย บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (อินโนบิก) (บริษัทย่อยของ ปตท.) ซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ IP ที่เสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) คิดเป็น 20% ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว ซึ่งการลงทุนนี้มีมูลค่ารวมประมาณ 1,043 ล้านบาทนั้น

วันนี้ (7 มิ.ย.2565) ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนา คิดค้น และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและนวัตกรรมความงามสำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ เปิดเผยว่า บริษัท ได้ผนึกความร่วมมือกับบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ผ่านการลงทุนจาก บริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จำกัด พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระยะยาว (Long Term Strategic Partner) ขยายฐานการเติบโตธุรกิจสุขภาพแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ซึ่งนอกจากบริษัท จะขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับ อินโนบิกฯ แล้ว

ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ (Partnership Projects) ยังจะเกิดการขับเคลื่อนใน 7 โครงการหลัก ประกอบด้วย

1.การใช้ โรงงาน อินเตอร์ฟาร์มา และโรงงานโมเดิร์น ฟาร์มา เป็นฐานการผลิตเวชภัณฑ์ และอาหารเสริมสุขภาพของบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด

2.การร่วมลงทุนโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ยาตาจากยุโรป เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของโรงงานอินเตอร์ ฟาร์มา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้สามารถผลิตยาตาที่มีมาตรฐานสากล พร้อมส่งออกไปจำหน่ายได้ทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดยุโรป และอเมริกา

3.การใช้โรงงานอินเตอร์ฟาร์มา เพื่อเป็นทางเลือกการวิจัยและพัฒนา และการผลิตเวชภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ผ่านการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากบริษัทเวชภัณฑ์ระดับโลก

4.การร่วมมือในการขยายเครือข่าย LAB PHARMACY ซึ่งปัจจุบัน มีอยู่ 20 สาขา สิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 30 สาขา และคาดหวังว่า ในอนาคตจะขยายสาขาผ่านเครือข่ายของปตท.ให้เติบโตได้รวดเร็วมากขึ้น

5.การร่วมกันพัฒนาและขยายตลาดเครื่องดื่มสมุนไพร ซึ่งปัจจุบัน บริษัทได้พัฒนาพืชกระท่อมและเตรียมนำออกมาวางจำหน่าย หากกระบวนการต่างๆผ่านการรับได้รับอนุมัติจากภาครัฐครบถ้วนแล้ว  

6.การขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไปต่างประเทศผ่านเครือข่ายของ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด และบมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา

และ7.การร่วมกันขยายช่องทางเข้าถึงผู้บริโภคผ่านรูปแบบ Digital Platform ทั้ง Telepharmacy และ Telmedicine

“คาดว่า เรื่องของการใช้ความชำนาญของบริษัทในการรับจ้างผลิตยาให้กับอินโนบิกฯ การขยายสาขาร้านขายยา และการจำหน่ายเครื่องดื่มสมุนไพร เช่น ที่มีส่วนผสมของกระท่อม จะเริ่มได้ก่อน โดยความร่วมมือกันครั้งนี้ จะสนับสนุนเป้าหมายการเติบโตของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ จากที่เคยปักธงรายได้รวมเติบโตแตะ 5,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี (2565-2570) จะเกิดได้เร็วขึ้น ซึ่งส่วนตัวคาดหวังว่า น่าจะทะลุระดับ 1 หมื่นล้านบาทได้ แต่การปรับเป้าการเติบโตที่ชัดเจนนั้น ยังต้องรอมติที่ประชุมบอร์ด IP วันที่ 13 มิ.ย.นี้ก่อน”

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ ประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการผนวกรวมศักยภาพการแข่งขันและความเชื่อมโยงทางกลยุทธ์ ทั้งความเชี่ยวชาญ ทักษะการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบุคคลากร การแสวงหากระบวนการผลิตและระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย สามารถผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้บริโภค ตลอดจนร่วมมือกันขยายช่องทางการทำตลาดและการขายให้แข็งแกร่ง

อีกทั้ง จะต่อยอดการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแบบครบวงจร ตั้งแต่เวชกัณฑ์ที่ใช้กับนวัตกรรมทางยา โภชนเภสัชและอาหารเสริม ยาสมุนไพรของไทย อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพื่อพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายเชิงพานิชย์ได้สำเร็จ พร้อมขยายตลาดให้ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นการเพิ่มมูลค่าความหลากหลายทางชีวภาพ ที่จะช่วยผลักดันภาพรวมการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย

“อินโนบิก มุ่งส่งเสริมคุณภาพชีวิตผ่านการขับเคลื่อนธุรกิจด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าร่วมเข้าลงทุนในอินเตอร์ ฟาร์มา ครั้งนี้ จะสามารถวิจัย พัฒนา พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพมาตรฐานสากล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้บริโภคได้ตามเจตนารมย์ที่ตั้งไว้ โดย อินเตอร์ ฟาร์มา ถือเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำ ที่อินโนบิกได้เข้าไปร่วมลงทุน”