กลุ่มบางจาก ผนึก BAFS – BPT นำร่องเติม SAF เข้าระบบท่อ สนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง

ผู้ชมทั้งหมด 114 

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และผู้บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก พร้อมด้วย นายจักรสนิท กฤษสอาดใจ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BAFS) และนายเจษฎ์ ทูปิยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บาฟส์ขนส่งทางท่อ จำกัด (BPT) ร่วมกันเป็นประธานนำร่องการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน SAF เข้าระบบท่อ สู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง เตรียมความพร้อมให้อุตสาหกรรมการบิน ทั้งสายการบินในประเทศและระหว่างประเทศ ในกลุ่มพันธมิตรเติม SAF สนับสนุนอุตสาหกรรมการบิน ในการไปสู่เป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี 2593 และส่งเสริมให้ระบบขนส่งทางอากาศของประเทศไทยมีมาตรฐานสอดคล้องตามองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) และสมาคมการบินระหว่างประเทศ (International Air Transport Association : IATA)

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการนำ SAF ผสมเข้ากับน้ำมันเครื่องบิน (Jet A1) และนำร่องส่งเข้าระบบท่อสู่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและดอนเมือง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับโครงสร้างพื้นฐานที่จะรองรับการผลิตและการใช้ SAF ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสร้างความเป็นผู้นำด้านพลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยบางจากฯ มีการลงทุนเพื่อพัฒนาการผลิต SAF จากน้ำมันใช้แล้วจากการปรุงอาหารผ่านบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด ด้วยมูลค่ากว่า 8.5 พันล้านบาท

ทั้งนี้ การก่อสร้างหน่วยผลิต SAF ในพื้นที่โรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนง กำลังดำเนินไปตามแผน จะเริ่มการผลิตได้ในช่วงต้นไตรมาสที่ 2ของปี 2568 ด้วยกำลังการผลิต 1 ล้านลิตรต่อวัน