“กลุ่ม ปตท.ผนึก ประชาชนไทย” แสดงพลังจงรักภักดี ร่วมกิจกรรม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ผู้ชมทั้งหมด 562 

ปีพุทธศักราช 2567 ถือเป็นปีมหามงคล ที่นำความปลื้มปิติมาสู่ประชากรไทยทั่วทุกหมู่เหล่า และต่างพร้อมใจกันผนึกกำลังร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) หน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงพลังงาน ที่ทำหน้าที่ดูแลความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศไทย มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดพระราชกรณียกิจของในหลวง รัชกาลที่ 10 ผ่านการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ของกลุ่ม ปตท.

และในช่วงค่ำของคืนวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ถือเป็นวันสำคัญที่ประชากรไทยต่างรอคอย โดยผู้บริหารกลุ่ม ปตท. นำโดยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.), ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. และพนักงานกลุ่ม ปตท. พร้อมด้วยประชากรไทยทุกหมู่เหล่าที่เข้าร่วมกิจกรรม “ลำนำนที วารีสมโภช”  ได้ผนึกพลังจงรักภักดี จุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลฯ ณ สวนสันติชัยปราการ (ป้อมพระสุเมรุ) ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯ โดยพร้อมเพรียงกัน

กิจกรรม “ลำนำนที วารีสมโภช”  จัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 26 – 28 กรกฎาคม 2567 เวลา 15.00 – 21.00 น. ณ สวนสันติชัยปราการ (ป้อมพระสุเมรุ) ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯ โดยเป็นความร่วมมือของ กลุ่ม ปตท. ร่วมกับบริษัทครอบครัวขนส่ง สำนักงานเขตพระนคร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีพระราชปณิธานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทย รวมถึงเป็นโอกาสในการเผยแพร่พระราชกรณียกิจและโครงการตามพระบรมราโชบายด้านการพัฒนาแหล่งน้ำทั่วประเทศ เพื่อหวังให้ประชาชนได้ร่วมสัมผัสและเรียนรู้การฟื้นฟูสายน้ำและคูคลองบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ให้กลับมาสดใส ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนริมสองฝั่งคลองให้มีสภาพแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

อีกทั้งยังเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนในพื้นที่ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดียิ่ง มีผู้ร่วมงานตลอด 3 วัน รวมกว่า 7,500 คน

ทั้งนี้ การจัดงาน “ลำนำนที วารีสมโภช” ทางกลุ่ม ปตท. ได้รวบรวมกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ

การล่องเรือเส้นทางพิเศษคลองบางลำพู จากป้อมพระสุเมรุไปยังป้อมมหากาฬ เยี่ยมชมการพัฒนาสายน้ำตามโครงการตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ประชาชนได้เต็มอิ่มกับทิวทัศน์และบรรยากาศวิถีชุมชนริมสองฝั่งคลองบางลำพู กิจกรรมนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,700 คน พร้อมสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก

ต่อด้วย การจัดฉายหนังสั้นเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่ง ทาง ปตท. ตั้งใจจัดทำขึ้นเพื่อถวายพระเกียรติแด่ในหลวงรัชกาลที่ 10 จำนวน  2 เรื่อง ได้แก่ เรื่อง ‘คาเฟ่’ และ ‘รูปวาดจากอนาคต’ ร้อยเรียงเรื่องราวผ่านวิถีชีวิตของคนไทยที่ผูกพันกับสายน้ำมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่หล่อเลี้ยงชีวิตและเติมเต็มความสุข โดยสายน้ำที่สำคัญหลายสายล้วนก่อกำเนิดมาจากพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระมหากษัตริย์ไทยในทุกยุคสมัย และยังคงได้รับการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” มาจวบจนถึงทุกวันนี้

การแสดงสุดพิเศษ แสง สี เสียง เรื่อง “พรจากสายน้ำ” ด้วยเทคนิค Immersive 3D Mapping ที่บริเวณป้อมพระสุเมรุบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางไปกับสายน้ำสู่อดีตกาล ผ่านตัวละครคนรุ่นใหม่ ที่ได้พบกับ “เทพธิดาสายน้ำ” ที่เชิญชวนให้ขอ ”พรจากสายน้ำ“ ร่วมสัมผัสวิถีชีวิตคนไทยที่ผูกพันกับสายน้ำมาทุกยุคสมัย เมื่อเมืองขยายตัว ประชากรเพิ่มมากขึ้น สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แหล่งน้ำและคูคลองอาจจะถูกละเลย จนกระทั่งในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระบรมราโชบายและสืบสานการพัฒนาสายน้ำ จึงได้เห็นภาพความสุขของประชาชนกลับมาอีกครั้ง 

และ การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ให้ประชาชนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเกี่ยวกับ “สายน้ำ” นำเสนอโครงการตามพระบรมราโชบายเกี่ยวกับสายน้ำที่สำคัญ 10 โครงการทั่วประเทศ

ตามมาด้วย กิจกรรม Workshop ศิลปะบนผืนผ้าใบและส่งเสริมวัฒนธรรมไทย นำเรื่องราวจากหนังสั้นเรื่อง ‘รูปวาดจากอนาคต’ ถ่ายทอดลงบนผ้าใบผืนใหญ่ ให้ประชาชนได้ร่วมแต่งแต้มสีสันบนผืนผ้าใบ พร้อมนำไปต่อยอดเป็นกระเป๋าผ้าแคนวาสเพื่อมอบเป็นสาธารณประโยชน์ต่อไป

ตลอนจน การแสดงการละเล่นจากชุมชนบางลำพู และดนตรีในสวนโดยคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมกับวงดนตรีคนรุ่นใหม่มากมาย รวมถึงการจัดซุ้มให้ประชาชนได้เพลิดเพลินกับร้านอาหารเด็ดย่านบางลำพู Street food ระดับมิชลิน และร้านค้าชุมชน

สำหรับปีมหามงคลนี้ นอกจากการจัดงาน ลำนำนที วารีสมโภช แล้ว ทางกลุ่ม ปตท. ยังมีโครงการและกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก ได้แก่  

1.โครงการพัฒนาพื้นที่กำแพงเพชร 6 ริมคลองเปรมประชากร จัดสร้างเป็นสวนสาธารณะ จำนวน 10 ไร่ เปิดให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในการออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ  โดยดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งท่าเรือและพื้นที่สาธารณประโยชน์ของชุมชน สร้างพื้นที่สีเขียวด้วยการพัฒนาเป็นสวนสาธารณะ พร้อมลานกิจกรรมและเส้นทางจักรยาน รวมถึงจัดสร้างอาคารนิทรรศการ “ชลวิถีธีรพัฒน์” บอกเล่าเรื่องราวการพัฒนาสายน้ำ เพื่อ “สืบสาน รักษา และต่อยอด” ตามพระราชปณิธาน

2.โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนอย่างยั่งยืน โดยพัฒนาการปลูกและการผลิตกาแฟระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โครงการหลวงเลอตอ อ.แม่ระมาด จ.ตาก ซึ่งเป็นโครงการที่ทาง ปตท. ผนึกกำลังบริษัทลูก คือ โออาร์ และโครงการหลวง ร่วมสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10  ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดงานของมูลนิธิโครงการหลวง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขา ลดการปลูกฝิ่น และฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร ในพื้นที่ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งใหม่ ลำดับที่ 39” อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ซึ่งถือเป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรก ในรัชสมัยของรัชกาลที่ 10

3.กิจกรรม ปลูกป่า 72,000 ไร่ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการนี้ดำเนินการภายในพื้นที่ความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน คือ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อต้องการฟื้นฟูระบบนิเวศ แหล่งต้นน้ำ ส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ เพิ่มแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยวิธีทางธรรมชาติ ลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ โดยครอบคลุมพื้นที่ป่าทั่วประเทศ จำนวน 72,000 ไร่

และ4.การผลิตหนังสั้นเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล จำนวน 2 เรื่อง คือ เรื่องคาเฟ่ และ เรื่องรูปวาดจากอนาคต เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจและผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินโครงการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตประชาชน ตามพระบรมราโชบาย จำนวน 10 โครงการทั่วประเทศ

ทุกกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลฯ ที่ทาง กลุ่ม ปตท.จัดทำขึ้นด้วยจิตสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างสังคมไทยให้แข็งแรง สอดคล้องตามวิสัยทัศน์ “ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทย และเติบโตในระดับโลกอย่างยั่งยืน” ถือเป็นการแสดงออกถึงการผนึกพลังของแผ่นดินเป็นอย่างดี ด้วยกระแสตอบรับจากประชาชนทุกหมู่เหล่าที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง