“กรมเจ้าท่า” จัดเจ็ทสกี-เรือขนาดเล็ก เข้าช่วยเหลือ-อพยพประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม

ผู้ชมทั้งหมด 72 

โฆษกคมนาคม” เผย “กรมเจ้าท่า” จัดเรือเจ็ทสกี-เรือขนาดเล็ก เข้าช่วยเหลือ-อพยพพี่น้องประชาชนติดอยู่ภายในบ้าน-อาคารในพื้นที่น้ำท่วม จังหวัดเชียงราย ลุยจัดแผนรองรับสถานการณ์ทุกระยะ แจ้งประชาชน หากต้องการความช่วยเหลือติดต่อ 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา โฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัย (น้ำท่วม) ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายว่า ได้รับรายงานจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมในพื้นที่ว่า ขณะนี้ระดับน้ำยังคงท่วมสูงในหลายพื้นที่ โดยมีพี่น้องประชาชนติดอยู่ภายในบ้านและอาคารเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในบริเวณจุดที่เข้าถึงได้ยาก ล่าสุดได้มอบหมายกรมเจ้าท่า (จท.) ตามข้อสั่งการของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้จัดส่งเรือขนาดเล็ก และเรือท้องแบน รวมถึงเจ็ทสกี เพื่อเข้าช่วยเหลือและอพยพพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

ทั้งนี้ จท.จัดเตรียมถุงยังชีพ อาหาร และน้ำดื่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ล่าสุดได้ลำเลียงอาหารและเครื่องดื่มแจกจ่ายประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยบริเวณบ้านนักรัด ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และจะทยอยแจกจ่ายทั่วทุกพื้นที่ประสบภัย พร้อมทั้งได้จัดเตรียมเรือสำหรับช่วยเหลือประชาชนตามจุดต่าง ๆ โดยทุกหน่วยงานของ จท. ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย และพื้นที่เฝ้าระวัง ได้บูรณาการและเตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เรือท้องแบนพระราชทาน ยานพาหนะ อุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมออกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในทันทีตลอด 24 ชั่วโมง

นายกฤชนนท์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้ประสานและบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมในทุกระยะ หากจุดใดมีแนวโน้มน้ำท่วมสูง จะต้องเร่งดำเนินการติดตั้งป้ายเตือนทันที และหากทางขาด ต้องติดตั้งสะพานเบลีย์โดยเร็วที่สุด รวมถึงหากเกิดดินสไลด์ ต้องเตรียมอุปกรณ์และเครื่องจักรเข้าให้พร้อมแก้ไขในทันที รวมถึงหากเกิดต้นไม้ล้ม จะต้องมีเครื่องจักรในการขนย้ายทันทีด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถติดต่อเพื่อประสานความช่วยเหลือทุกด้าน ได้ที่สายด่วน 1199 กรมเจ้าท่า ตลอด 24 ชั่วโมง