กฟผ. ติดฉลาก “ชุดนักเรียนเบอร์ 5” ลดการรีด ลดการใช้พลังงาน

ผู้ชมทั้งหมด 741 

กฟผ. ติดฉลาก “ชุดนักเรียนเบอร์ 5” ลดการใช้พลังงาน พร้อมเดินหน้าฉลากเบอร์ 5 เพิ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องซักผ้าแบบถังนอน และเครื่องฟอกอากาศ รวมเป็น 23 ผลิตภัณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และหน่วยงานพันธมิตร ร่วมพิธีลงนามความร่วมมือโครงการฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 พร้อมมอบโล่โครงการที่ปรึกษาพลังงาน และโครงการฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ณ ห้องออดิทอเรียม อาคาร 50 ปี กฟผ. สำนักงานใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการลดการใช้ไฟฟ้า อนุรักษ์พลังงาน ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มุ่งสู่พลังงานสะอาด และความเป็นกลางทางคาร์บอน ตามเป้าหมายของประเทศ

ทั้งนี้ภายในงาน มีกิจกรรมหลากหลาย โดยกฟผ.ได้เปิดตัวและติดฉลากชุดนักเรียนเบอร์ 5 อย่างเป็นทางการ ซึ่งการพัฒนาชุดนักเรียนมาตรฐานเบอร์ 5 กฟผ. ได้ร่วมกับสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เนื่องจากชุดนักเรียนเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณการผลิตและการซื้อจำนวนมากในแต่ละปี ทั้งยังมีการใช้ซ้ำ ซักรีดบ่อย

สำหรับชุดนักเรียนมาตรฐานเบอร์ 5 ของกฟผ. มีคุณสมบัติสวมใส่สบาย ยับยาก ลดการรีดผ้า ลดใช้พลังงาน เนื่องจากใช้เทคโนโลยี CoolMode ช่วยลดอุณหภูมิขณะสวมใส่ลง 1-5 องศาเซลเซียส ทำให้ใส่แล้วเย็นสบาย มีความคงทนของเนื้อผ้าและคืนตัวหลังการซัก จึงช่วยประหยัดเวลาในการรีดผ้าตัวละ 2 นาที คิดเป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึงปีละ 7.75 ล้านหน่วย หรือประมาณปีละ 31 ล้านบาท และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 3,709 ตัน/ปี อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้น กฟผ. ยังได้ส่งมอบชุดนักเรียนมาตรฐานเบอร์ 5 ให้กับโรงเรียนในเขตอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี กว่า 300 ตัว เพื่อเป็นการส่งเสริมการลดการใช้พลังงาน

ทั้งนี้การพัฒนาชุดนักเรียนมาตรฐานเบอร์ 5 ของกฟผ. นั้นได้รับความสนใจเอกชน 9 บริษัท ที่นำไปผลิตจำหน่ายแล้ว ประกอบด้วย บริษัท กลัฟเท็กซ์ จำกัด, บริษัท กิจเจริญการ์เมนท์ (1993) จำกัด, บริษัท โทเร เท็กซ์ไทล์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท น้อมจิตต์ แมนนูแฟกเจอร์ริ่ง จำกัด, บริษัท แปซิคการทอ จำกัด, บริษัท แปซิคฟอกย้อม จำกัด, บริษัท ฟลายเดย์ แฟคทอรี่ จำกัด, บริษัท เอราวัณสิ่งทอ จำกัด  

นอกจากนี้ในงานยังได้มีการลงนามความร่วมมือโครงการฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ระหว่าง กฟผ. กับบริษัทผู้ประกอบการ โดยได้ประกาศเชิญชวนผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้นำเข้า สมัครเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมร่วมกันกำหนดมาตรฐานการทดสอบและเกณฑ์ประสิทธิภาพเบอร์ 5 เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจะดำเนินการทดสอบเพื่อติดฉลากเบอร์ 5 และเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 เป็นต้นไป รวม 43 ราย 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่

1.เครื่องอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า 2 ประเภท เครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสสลับ แบบชาร์จปกติที่ใช้ ในบ้านประชาชนทั่วไป และเครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสตรง หรือแบบชาร์จเร็ว ที่มีให้บริการตามสถานีชาร์จ และสถานที่ชุมชนต่าง ๆ

2.แบตเตอรี่จักรยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน สำหรับใช้ในการขับเคลื่อนโมเปดไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่ออกแบบให้สามารถถอดออกจากตัวรถได้ และ3.เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนหลายชุดระบบปรับน้ำยาแปรผัน เป็นเครื่องปรับอากาศที่มี  ชุดคอยล์ร้อน 1 ชุด ต่อกับชุดคอยล์เย็นภายในห้องหลายชุด เหมาะสำหรับใช้ในอาคาร และสำนักงานทั่วไป

พร้อมกันนี้ยังได้มีการมอบโล่แสดงความขอบคุณให้กับองค์กรที่เข้าร่วมโครงการที่ปรึกษาพลังงาน จำนวน 19 ราย, องค์กรที่เข้าร่วมโครงการบ้านเบอร์ 5 และโครงการอาคารเบอร์ 5 จำนวน 5 ราย และผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ปี 2563 – 2565 ได้แก่ จักรยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องซักผ้าแบบถังนอน และเครื่องฟอกอากาศ รวม 31 ราย

นอกจากนี้กฟผ.ได้ดำเนินงานจัดการด้านการใช้ไฟฟ้า หรือ DSM ด้วยกลยุทธ์ 3 อ. ได้แก่ อ. ที่ 1 อุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 อ. ที่ 2 อาคารและอุตสาหกรรมประสิทธิภาพพลังงานสูง และ อ. ที่ 3 อุปนิสัยการใช้พลังงานคุ้มค่าและปลอดภัย เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และภาคที่อยู่อาศัย ใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยมาตรการต่าง ๆ ที่เหมาะสมและคุ้มค่า ส่งผลให้ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้เกือบ 35,000 ล้านคิดเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ ถึง 16.4 ล้านตัน