กกพ. เผยผู้ประกอบการรายใหญ่ สนใจซื้อไฟฟ้าสีเขียว มากกว่า 10 ราย

ผู้ชมทั้งหมด 133 

กกพ.เผย ผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้งในและนอกเขตพื้นที่ EEC  สนใจซื้อซื้อไฟฟ้าสีเขียวมากกว่า 10 ราย คาดสิ้นปีนี้ การไฟฟ้าพร้อมออกใบรับรอง REC สำหรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวแบบ UGT 1 ที่ไม่ระบุรายชื่อโรงไฟฟ้าได้

“โครงการไฟฟ้าสีเขียว” หรือไฟฟ้าที่มีกระบวนการผลิตจากพลังงานสะอาด อย่างมีมาตรฐาน พร้อมด้วยกลไกการรับรองมาตรฐานแหล่งที่มาซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลนั้น กำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก หลังจากที่ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ได้จัดทำอัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียว (Utility Green Tariff : UGT) ซึ่งแบ่งเป็น UGT 1 คืออัตราค่าไฟฟ้าสีเขียวสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เจาะจงโรงไฟฟ้าในการขอรับบริการ (ไม่ระบุรายชื่อโรงไฟฟ้า) และ UGT 2 คืออัตราค่าไฟฟ้าสีเขียวสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าแบบเจาะจงแหล่งที่มา (ระบุรายชื่อโรงไฟฟ้า) พร้อมเปิดรับฟังความเห็นจากภาคประชาชนไปแล้วเมื่อเดือน ม.ค. 2567

นายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่า โครงการไฟฟ้าสีเขียว มีผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมสนใจใช้บริการไฟฟ้าสีเขียวหลายราย ซึ่งที่ผ่านมามีเข้ามาหารือกับ กกพ. แล้วกว่า 10 รายส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ประกอบธุรกิจ Data Center และธุรกิจอื่นๆ ทั้งที่อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) และนอกเขต EEC โดยมีทั้งผู้ที่ต้องการไฟฟ้าสีเขียวแบบ UGT 1 และแบบ UGT 2

แต่ปัจจุบัน การไฟฟ้าแต่ละแห่งยังไม่ได้ออกใบรับรองการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (REC) ให้กับผู้ซื้อไฟฟ้ารายใด คาดว่า จะดำเนินการได้ปลายปีนี้ สำหรับไฟฟ้าสีเขียว UGT 1

“อัตราค่าไฟฟ้าสีเขียว เท่าที่ กกพ.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นไป พบว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ได้ติดใจเรื่องราคา แต่ให้น้ำหนักกับความต้องการใช้ไฟฟ้าสีเขียวเป็นหลัก แต่หากมีบางกลุ่มมองว่า ราคายังสูงนั้น ในอนาคตการปรับอัตราก็มีความเป็นไปได้ แต่ก็ต้องหารือในรายละเอียดและพิจารณาความเหมาะสมในระยะต่อไป”

สำหรับความคืบหน้า การกำหนดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียว (Utility Green Tariff : UGT) นั้น ในส่วนของ UGT 1 หรือ อัตราค่าไฟฟ้าสีเขียวสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าที่ไม่เจาะจงโรงไฟฟ้าในการขอรับบริการ (ไม่ระบุรายชื่อโรงไฟฟ้า) ที่ประกอบด้วย ค่าไฟฟ้าปกติ (ค่าไฟฟ้าฐานรวมกับค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ Ft) บวกค่าบริการส่วนเพิ่ม (Premium) 0.0594 บาทต่อหน่วย ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นฯแล้ว ปัจจุบัน อยู่ในขั้นตอนรอให้การไฟฟ้าฯ ประกาศหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าต่อไป

ขณะที่ UGT 2 หรือ อัตราค่าไฟฟ้าสีเขียวสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าแบบเจาะจงแหล่งที่มา (ระบุรายชื่อโรงไฟฟ้า) ซึ่งแบ่งอัตราเป็นกลุ่ม A และ B  โดยกลุ่ม A เป็นค่าไฟฟ้าที่ซื้อจากโรงไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าเข้าระบบ(COD) ในปี พ.ศ. 2568-2570 ในอัตรา 4.5622 บาทต่อหน่วย และกลุ่มที่ 2 เป็นค่าไฟฟ้าที่ซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าที่ COD ระหว่างปี 2571-2573 ในอัตรา 4.5475 บาทต่อหน่วยนั้น ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว และอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดในบางประเด็นให้สอดรับกับข้อเสนอแนะต่างๆ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อให้ทันเปิดรับซื้อไฟฟ้าตามเงื่อนไขโครงการที่จะเริ่ม COD ล็อตแรกช่วงต้นปี 2568