กกพ. จ่อชง ”พลังงาน” เพิ่มโควตา โครงการโซลาร์ภาคประชาชน

ผู้ชมทั้งหมด 376 

กกพ. เสนอ กระทรวงพลังงาน พิจารณาขยายโควตา “โครงการโซลาร์ภาคประชาชน” หลังประชาชนแห่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ เกือบทะลุกรอบ 90 เมกะวัตต์ เตรียมหยุดการรับซื้อไฟฟ้าชั่วคราว รอความชัดเจนนโยบายรัฐ

“โครงการโซลาร์ภาคประชาชน” ที่ทางกระทรวงพลังงาน ริเริ่มโครงการเมื่อปี 2562-2566 พบว่า มีจำนวนผู้ติดตั้งโซลาร์เซลล์และขายไฟฟ้าเข้าระบบรวม 8,431 ราย ปริมาณไฟฟ้าที่ขายเข้าระบบประมาณ 46.28 เมกะวัตต์

โดยช่วง ปี 2562-2565 กำหนดเป็นรูปแบบ เปิดรับซื้อไฟฟ้าแบบปีต่อปี ในช่วงปีแรกๆ กำหนดกรอบรับซื้อไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ต่อปี พบว่า มีผู้ร่วมโครงการฯ ผลิตไฟฟ้าเข้าระบบรวมเพียง 9 เมกะวัตต์ เนื่องจากราคารับซื้อไฟฟ้า 1.68 บาทต่อหน่วย ซึ่งประชาชนมองว่าไม่จูงใจ ต่อมาในปี 2564 รัฐจึงปรับลดเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้าเหลือ 50 เมกะวัตต์ และปรับเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าเป็น 2.20 บาทต่อหน่วย แต่ก็มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อขายไฟฟ้าเพียง 3 เมกะวัตต์เท่านั้น

และในปี 2565 ปรับลดเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าลงอีกครั้งเหลือ 10 เมกะวัตต์ ในราคาเดิม 2.20 บาทต่อหน่วย พบว่า มีผู้เข่าร่วมโครงการฯ เพียง 1.37 เมกะวัตต์ 

ดังนั้น ในเดือน มี.ค. 2566  กกพ. ปรับหลักเกณฑ์เป็นการรับซื้อระยะยาว 10 ปี (2564-2573) รวม 90 เมกะวัตต์ โดยเริ่มใช้หลักเกณฑ์ใหม่ในปี 2566 พบว่า ประชาชนให้ความสนใจมากขึ้น มีการผลิตไฟฟ้าเข้าระบบรวมกว่า 10 เมกะวัตต์ จากเป้าหมาย 90 เมกะวัตต์ ใน 10 ปี และยังมีกลุ่มผู้ร่วมโครงการฯ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (รอ COD) จำนวน 2,795 ราย กำลังการผลิตติดตั้ง 15.501 เมกะวัตต์

ล่าสุดปี 2567 ณ เดือน มิ.ย. 2567 มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ คิดเป็นปริมาณ 100 เมกะวัตต์ แต่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติแล้ว 89.8 เมกะวัตต์  เหลือรับได้อีกเพียง 0.2 เมกะวัตต์ ก็จะเต็มโควตา และต้องหยุดรับซื้อไฟฟ้าไปจนกว่าจะมีการเพิ่มโควตาใหม่อีกครั้ง 

แหล่งข่าวคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า โครงการโซลาร์ภาคประชาชน ในปีนี้ ประชาชนแห่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวนมาก เนื่องจากอัตราค่าไฟฟ้าของประเทศไทย อยู่ในระดับสูงที่ 4.18 บาทต่อหน่วย ประกอบกับต้นทุนแผงโซลาร์เซลล์ปรับลดลง ทำให้ภาคประชาชน ต้องการติดตั้งโซลาร์ฯเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เอง เพราะมองว่าจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าลงได้     

“ปัจจุบัน ประชาชนสนใจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองมากขึ้น กกพ.เห็นยอดความต้องการติดตั้งที่เพิ่มขึ้น จึงได้ส่งข้อมูลในเบื้องต้นไปยังสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กระทรวงพลังงาน เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถขยายโควตาผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มเติมได้หรือไม่ เพราะความต้องการปัจจุบันใกล้เต็มโควตาแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของภาคนโยบาย เพราะต้องนำโควตาไปเกลี่ยกับโควตารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแผนPDP ให้เกิดความสมดุลด้วย คาดว่า น่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆนี้”

อย่างไรก็ตาม หากยอดสมัครเข้าร่วมโครงการฯ เต็มโควตาแล้ว ทางการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย จะต้องแจ้งปิดรับคำขอเข้าร่วมโครงการฯ ไปก่อน เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่ดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ให้ปรับหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์ภาคประชาชน จากการเปิดรับซื้อแบบปีต่อปี มาเป็นการเปิดรับซื้อระยะยาว 10 ปี ระหว่างปี 2564-2573 จำนวน 90 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนหลังปิดการรับซื้อไฟฟ้าโครงการฯดังกล่าวแล้ว การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย จะทำหนังสือถึงสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เพื่อให้พิจารณาโควตารับซื้อไฟฟ้าโครงการโซลาร์ภาคประชาชนเพิ่มเติม โดยหากมีมติให้เพิ่มการรับซื้อไฟฟ้าได้ ทางคณะกรรมการ (บอร์ด) กกพ.จะประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดรายละเอียดต่อไป